Phương pháp dạy học theo nhóm
Thứ hai, ngày 30-12-2019, 09:01
 
Ngày nay, khi khoa học kỹ thuật phát triển thì yêu cầu làm việc theo nhóm là điều rất cần thiết. Vì trong cuộc sống, làm việc theo nhóm có thể tập trung được những mặt mạnh của từng người và bổ sung, hoàn thiện, khắc phục được những điểm yếu của mỗi người.

Tiết học môn Ngữ Văn theo nhóm tại Trường Phổ thông Tuyên Quang

Vì vậy, chúng ta cần phải thấy được những ưu điểm của hình thức dạy học theo nhóm để phát huy được những điểm mạnh của nó.

Đầu tiên, việc dạy học theo nhóm là thỏa mãn nhu cầu học tập cá nhân, phù hợp với việc học tập hướng tới người học, khuyến khích sự độc lập tự chủ, người học có thể đưa ra những giải pháp, cách biểu đạt riêng cho vấn đề nào đó. Làm việc theo nhóm là cách học cho phép tất cả các thành viên trong nhóm giải quyết vấn đề nhờ vào sự hợp tác chặt chẽ công việc trong nhóm. Vì vậy, mỗi thành viên trong nhóm tự ý thức được phải cố gắng hết mình vì thành công của cả nhóm. Cuối cùng là dạy học dựa trên phương pháp làm việc theo nhóm nâng cao được tính trách nhiệm của từng thành viên. Do mỗi thành viên trong nhóm được phân công thực hiện một vai trò nhất định, một công việc và trách nhiệm cụ thể. Trách nhiệm của mỗi thành viên là yếu tố quyết định việc thành công hay thất bại của nhóm.

Cùng với việc đổi mới phương pháp giảng dạy thì những ưu điểm cơ bản trên sẽ phần nào nhấn mạnh được ý nghĩa quan trọng của phương pháp hoạt động theo nhóm. Vai trò của người dạy là điều khiển hoạt động của người học, còn người học là trung tâm của hoạt động đó. Kết quả của hoạt động này chính là những yêu cầu cụ thể, những kiến thức mới mà người dạy cần truyền đạt đến người học.