Làm sao để giúp cho học sinh lớp 10 học giỏi môn toán
Thứ năm, ngày 24-10-2019, 15:50
 

Đối với kiến thức môn toán thường có một lượng kiến thức khá nhẹ nhàng. Nên khi các em học sinh mới vào lớp 10 muốn học giỏi được môn toán lớp 10 cũng khá đơn giản. Vì khi các em muốn học giỏi môn toán thì bước đầu tiên các em cần làm là phải có niềm đam mê và thích thú với môn toán  này. Khi mà các em cảm thấy thích thú với môn học toán này thì có thể làm cho các em có mong muốn được chinh phục , chiến thắng được môn toán học lớp 10 này. Khi các em có được cảm giác chiến thắng được môn học thông qua việc các em có thể giải những bài toán khó . Đấy chính là tạo cho các em cảm giác say mê với môn học toán khi các em bị thách thức trước  những bài toán khó của môn toán. Khi đó các em sẽ có quyết tâm phải hoàn thành bằng được môn học.

Đối với học sinh lớp 10 đa số các em học sinh thường có cảm giác học môn toán  thì sẽ rất khó, nhưng lại có các em học sinh học khá tốt môn toán lại cho rằng học môn toán lớp  10 lại khá đơn giải. Các em học sinh không biết rằng môn toán là môn học như một chuỗi dây xích, Khi các em học sinh có thể nắm chắc kiến thức ban đầu thì các em có thể dựa vào đó để tìm kiếm được mắc xích những kiến thức sau kiến thức ban đầu.

Nhưng nếu như hình dung rằng một bài toán là một cuộn dây thì cách đầu tiên chúng ta cần phải tìm ra được nút thắt của cuộn dây đó. Từ việc chúng ta tìm được nút thắt của cuộn dây đó thì ta có thể dò tìm ra được cách theo thân sợi dây để có thể tìm ra được cách giải quyết cũng như phương pháp để cởi được nút thắt của cuộn dây đó ra. Cũng như đối với những bài toán có nhiều nút thắt thì có thể thay vì chúng ta cứ cố tìm ra cách cởi tất cả nút thắt của bài toán đó trong cùng một lúc mà sao chúng ta không nghĩ ra đi từng nút thắt một và cởi từng nút đấy ra.

1. Kiến thức cần học trong môn toán lớp 10

Thông thường những kiến thức trong môn toán lớp 10 có thể được đúc kết phân chia thành hai phần kiến thức học chính. Đầu tiên phải nói đến phần đại số giải thích trong môn toán lớp 10, trong đó bao gồm những kiến thức về các phương trình , bất phương trình, đẳng thức, bất đẳng thức và lượng giác, … Phần kiến thức thứ hai trong môn toán học lớp 10 đó là phần về  hình học với cả các phần hình học không gian, hình học giải tích,…

Đối với phần đại số và giải tích thì phần học này đa số đòi hỏi ở các em học sinh lớp 10 phải làm việc với những con số và phần tính toán sao cho thấy cẩn thận. Những cách học và phương pháp học để học giỏi được môn toán lớp 10 này chính là các em phải học thật kỹ phần lý thuyết của bài học. Khi các em có thể nắm vững được kiến thức lý thuyết thì khi các em có thể  vận dụng linh hoạt các định lý vào bài để có thể giải những bài toán yêu cầu đề ra. Các em muốn được như thế thì các em phải làm bài tập nhiều, phải đọc nhiều sách về môn toán và rút ra được những cách giải bài hay ngắn gọn.Khi đó việc làm này sẽ mang lại cho các em có lợi ích rất nhiều lần khi các em giải nhiều bài toán bằng một phương pháp trong sách mà đề bài ra trừ khi bài toán đó chỉ có một cách giải bài duy nhất.

Kiến thức cần học trong môn toán lớp 10

Đối với phần kiến thức hình học môn toán lớp 10  thì các em đa phần những em học sinh thường gặp khó khăn trong phần này là về phần kiến thức hình học không gian. Nhưng thực chất phần kiến  thức hình học không gian trong chương trình hiện nay không khó khi học so với chương trình cũ ngày xưa. Vậy tại sao đa số các em học sinh vẫn gặp phải khó khăn trong phần hình học này . Đó có phải chính là vì vấn đề tưởng tượng không gian của các em không tốt đặc biệt đối với những học sinh nữ. Làm sao để các em khắc phục được vấn đề đó các em học sinh hãy tập luyện quan sát những vật thể hằng ngày như những mái nhà để có thể giúp các em liên hệ được những định lý về đường song song. Hay các em tưởng tượng đến hình học thì  nhìn vào những góc tường ba chân để liên hệ đến tọa độ không gian, …Điều có thể là điều quan trọng nữa đối với các em đó nên tập vẽ hình cho tốt cho thật có cảm giác, việc vế hình đó có thể giúp các em có trực giác tốt để giải một bài toán hình học.

2. Những cách để học giỏi được môn toán lớp 10

Đầu tiên phải nhắc đến đó là về vấn đề làm bài tập. Đây có thể là một vấn đề rất quan trọng đối với các em học sinh, vì vấn đề làm bài tập có thể giúp các em vận dụng được những kiến thức , rèn luyện sự nhanh trí và  những kỹ năng làm bài tập. Việc các em học toán mà không làm bài tập thì các em không thể nào có thể học giỏi môn toán được. Nhưng muốn làm được bài tập thì phải cần có nhiều thời gian để làm bài, trước hết các em cần phải làm tốt những vấn đề học thêm của các em. Các em cần phải làm hết những bài tập có trong sách giáo khoa cũng như các bài tập mang thầy cô giáo giao cho khi còn trên lớp. Hãy làm hết các bài tập toán ở nhà không nên mang bài tập lên trên trường rồi mới làm. Việc các em làm bài tập về nhà có thể giúp các em nắm rõ được những kiến thức đã học lâu hơn.

Những cách để học giỏi được môn toán lớp 10

Tránh tình trạng các em học khuya quá có thể làm cho các em có cảm giác mệt mỏi. Vì khi các em học tập lúc mệt mỏi thì các em sẽ không thể mang lại kết quả học tập tốt được. Từ tình trạng các em thức khuya đó có thể còn làm hại đến sức khỏe của các em rất nhiều . Khi các em học tập thì cần các em phải tập trung cao độ vào bài học để có thể rút ngắn được thời gian mà vẫn có thể làm cho kết quả học tập của mình cao. Cũng nhờ vào đó có thể rút ngắn thời gian các em không cần phải học bài quá khuya vfa nhờ đó các em có thể giữ gìn tốt cho sức khỏe của các em. Khi gần đến ngày các em có kỳ thi thì các em cần giảm cường độ học tập của mình xuống , chủ yếu các em nên đọc lại để sắp xếp lại các kiến thức mà các em đã học rồi một cách dễ nhớ nhất. Cũng cần phải  chú ý các lỗi mà các em thường vấp phải , xem kỹ các công thức mà có thể các em hay sai từ đó có thể giúp các em đạt được kết quả cao trong kỳ thi.

3. Tâm lý  thái độ cũng cần thiết phải có để có thể học giỏi

Trong kiến thức môn toán lớp 10 có quá  nhiều kiến thức các em cần phải học nên sẽ tạo cho các em học sinh lớp 10 thường có tâm lý lo sợ khi học môn toán này. Các em có thể lo sợ rằng mình không thể nào học được môn này , những các em lại không biết chính tâm lý lo sợ đó có thể chính là vấn đề làm các em không thể nào học tập tốt được môn học toán lớp 10 này .Các em hãy phải có tâm lý thoải mái có thể nghĩ rằng mình đang đi thám hiểm một vùng đất mới. Cách để tạo ra sự hứng khởi trong giờ học môn toán tưởng chừng khô khan khi. Chính là đọc trước nội dung sách giáo khoa  ở nhà và khi các em đến trường lớp thì phải chăm chú nghe giảng và ghi lại vào một quyển vở những phần trọng tâm được giáo viên nhấn mạnh chứ tuyệt đối các em không nên chỉ cắm cúi ghi lại tất tần tật những kiến thức mà thầy cô giáo đã ghi lại trên bảng.

Thái độ học tập của các em cũng có thể là cách làm cho các em học giỏi được môn toán  lớp 10 này . Các em phải có thái độ thích thú đối với môn học này, luôn phải tạo cho bản thân mình sự hứng khởi khi làm bài tập môn toán. Hãy tìm tòi ra những bài tập toán hay có những cách giải mới và độc đáo để có thể giúp cho thái độ học tập của các em tốt hơn. Muốn giải một bài tập trong thời  gian nhanh nhất thì các em không nên giải bài tập chỉ có một lần, mà các em hãy giải bài tập đó thật nhiều lần. Sau mỗi thời gian các em làm bài thì các em phải rút ngắn đi thời gian làm bài và cách giải phải hoàn hảo hơn. Trong khi học tập trên lớp thì cần chú ý lên trên bảng những bài thầy cô giáo đã chữa. Phải nghe thầy cô giáo giảng bài để có thể rút ra được những kinh nghiệm khi làm bài, chú không phải ngồi nói chuyện hoặc cắm cúi làm bài chưa làm xong mà không chú ý đến thầy cô giảng bài. Không nên có một thái độ làm bài tập một cách đối phó, mà hãy tự giải bài tập nếu có bài tập nào không hiểu thì có thể hỏi thầy cô hoặc bạn bè giảng giải cho.

Khi các em muốn trở thành một học sinh giỏi toán lớp 10 thì khó khăn lớn nhất đó là các em không có phương pháp học. Khi mà các em biết được những phương pháp gì có thể giúp ích cho sự học tập của bản thân mình . Nhưng không  phương pháp nào cũng có thể phù hợp và có thể giúp bạn đạt được hiệu quả mà bạn mong muốn đạt được. Chính vì vậy tôi đã chỉ ra cho bạn những lưu ý ở trên để có thể giúp bạn sớm đạt được mong muốn của bản thân . Với Vieclam123 , chúng tôi tin rằng có thể giúp ích được cho các em có thể học giỏi môn toán từ những lưu ý mà chúng tôi đã chỉ ra.

Theo vietnamairlinesgiare.net