Các kỹ năng cần giáo dục cho học sinh
Thứ năm, ngày 26-09-2019, 13:48
 

Trong quá trình phát triển và hình thành nhân cách của trẻ, việc được quan tâm, bồi dưỡng về mặt tinh thần đôi khi quan trọng hơn nhiều so với vật chất. Việc định hướng này sẽ quyết định 60 – 70 % sự thành công và tính cách của trẻ sau này. Trường Phổ thông Tuyên Quang xin chia sẻ một số kỹ năng sống cần thiết cho học sinh trong bài viết dưới đây.

Vì sao cần dạy kỹ năng sống cho học sinh?

Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ là điều hết sức cần thiết

Trẻ em như một tờ giấy trắng. Những gì được vẽ lên tờ giấy trắng đó sẽ tồn tại với trẻ đến suốt đời. Chúng ta vẽ thái độ, trẻ sẽ có thái độ. Chúng ta vẽ nhân cách, trẻ sẽ hình thành nhân cách. Tiểu học là khoảng thời gian tốt nhất để vẽ nên con người của trẻ, bởi đó là lứa tuổi trẻ mê khám phá và dễ tiếp thu nhất trong đời.

Rèn luyện kỹ năng sống không chỉ giúp trẻ hình thành nên những hành vi tích cực và khả năng thích nghi với mọi hoàn cảnh sống mà còn giúp trẻ cảm thấy tự tin hơn để khám phá và tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn.

Khi đến Trường Phổ thông Tuyên Quang, thông qua các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống học sinh sẽ được uốn nắn và rèn giũa. Mặt khác, cũng không thể phủ nhận tầm quan trọng của kỹ năng sống tại thời điểm hiện tại và cả trong tương lai.

Dạy trẻ cách trồng cây

Dạy trẻ đúng phương pháp sẽ giúp trẻ phát triển tốt

Rất nhiều trẻ tiểu học học được hoặc nhìn các hình minh họa trồng cây từ hạt, nhưng chúng lại không biết những cây đó nảy mầm như thế nào. Hãy dạy con các bước để trồng nên một cây rau con ăn hàng ngày: làm đất, chuẩn bị chậu, tưới cây, chăm sóc và thu hoạch. Thay vì cách dạy truyền thống các phụ huynh có thể tham khảo những video dạy kỹ năng sống cho trẻ tiểu học sau đó tham khảo nhiều phương pháp dạy khác nhau

Chuẩn bị một bữa ăn đơn giản

Dạy trẻ nấu ăn là một trong những kỹ năng cần thiết

Để cho trẻ bắt đầu học kỹ năng sống, cha mẹ không nên đòi hỏi con làm điều gì đó cao siêu, mà chọn ra một thứ dễ làm nhất để yêu cầu con thực hiện như: đối với trẻ từ 7 - 8 tuổi có thể nhặt và rửa rau, lớn hơn chút nữa trẻ có thể nấu và trang trí những món ăn đơn giản. Và phụ huynh nhớ rằng khi trẻ làm được thì nên có những lời khen cho trẻ để động viên khuyến khích. Sau một thời gian, phụ huynh có thể tăng dần độ khó của những yêu cầu đối với con.

Tham gia cắm trại

Tham gia cắm trại hè là một phần quan trọng trong quá trình trưởng thành. Trại hè tạo điều kiện cho trẻ em tìm hiểu về chính mình, về người khác và các khía cạnh của thế giới mà bình thường không có cơ hội khám phá hết được.

Khi tham gia các trại hè, trẻ sẽ được gặp gỡ và tiếp xúc với những bạn mới, là cơ hội để học hỏi nhiều kỹ năng mới giúp trẻ trở nên trưởng thành và học cách có trách nhiệm với bản thân hơn.

Làm việc đội nhóm

Đối với trẻ, việc trau dồi những kỹ năng học nhóm, làm việc nhóm ngay từ khi các em còn nhỏ. Điều này không chỉ giúp cho trẻ hòa đồng hơn với những người xung quanh mà còn giúp cho trẻ có được kết quả tốt nhất trong học tập và lao động. Làm việc nhóm sẽ giúp trẻ tự tin hơn trong giao tiếp, biết cách tự khẳng định bản thân mình trong môi trường tập thể, đồng thời giúp trẻ có thể phát huy cá tính, sự sáng tạo, biết hợp tác với những đứa trẻ khác để hoàn thành những công việc chung.

Làm việc nhóm giúp trẻ tự tin và sáng tạo

Ngày mai trẻ có bay cao, bay xa hay không là phụ thuộc vào những gì trẻ học được vào ngày hôm nay. Cùng chung tay với chúng tôi trong chương trình đào tạo kỹ năng sống cho học sinh để tạo ra một môi trường trải nghiệm, giúp trẻ hoàn thiện khả năng tự chủ của bản thân, phát triển nhân cách và thích nghi với một cuộc sống luôn thay đổi, để trở thành những công dân ưu tú, nhà lãnh đạo trong tương lai.