Rèn nét chữ luyện nết người
Thứ hai, ngày 30-09-2019, 16:07
 

Rèn chữ viết có ý nghĩa quan trọng, nhất là đối với các em học sinh tiểu học. Rèn luyện cho học sinh viết đúng, viết đẹp, viết đảm bảo tốc độ không chỉ tạo điều kiện cho các em học tốt các môn học mà thông qua đó giáo dục tính kiên trì, cẩn thận, tinh thần kỷ luật và óc thẩm mỹ trong học sinh.

Cô giáo Bùi Thị Lan Anh - Giáo viên chủ nhiệm lớp 1B Trường Phổ thông Tuyên Quang đang viết mẫu chữ "n" cho

học sinh quan sát

Từ xưa ông bà ta đã có câu: "Nét chữ - Nết người" quả không sai. Chữ viết ngoài việc dùng làm thông điệp truyền tải thông tin còn biểu hiện ra trạng thái nội tâm của một người, do đó rèn chữ cũng như rèn người. Ngoài ý nghĩa đó viết chữ đẹp còn nhằm tôn vinh vẻ đẹp của chữ Việt và thể hiện sự gìn giữ giá trị Văn hóa Việt. Rèn chữ viết là để học sinh trau dồi kỹ năng viết chữ, kỹ năng trình bày; thúc đẩy và phát huy vai trò của giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy giáo dục toàn diện của nhà trường.

Ở bậc tiểu học, việc dạy tập viết được phối hợp nhịp nhàng với dạy học vần, chính tả, tập làm văn, việc ghi bài vào vở các môn học, vở luyện viết chữ đẹp của học sinh. Trong các tiết tập viết, học sinh nắm bắt được các tri thức cơ bản về cấu tạo các chữ cái tiếng Việt được thể hiện trên bảng lớp, bảng con, trong vở tập viết và vở ghi bài các môn học khác… Đồng thời, học sinh được giáo viên hướng dẫn các yêu cầu kỹ thuật viết từng nét chữ để hình thành nên một chữ cái rồi đến tiếng, từ, cụm từ và cả câu. 

Cô giáo Thào Thanh Huyền hướng dẫn luyện chữ cho học sinh lớp 1C Trường Phổ thông Tuyên Quang

“Nét chữ, nết người” là một câu nói được đúc kết từ thực tiễn, luyện viết chữ, thường xuyên trau dồi nét chữ góp phần rèn luyện đức tính kiên nhẫn và ý chí của bản thân, từ đó xây dựng nên hình ảnh của người học sinh chỉn chu, nghiêm túc.