Nhắn với bạn trẻ tuổi 18…
Thứ tư, ngày 20-07-2022, 08:29
 
Tuổi 18 lao xao đến khi lòng người còn lắm chênh chao sau ba năm xoay vần bởi đại dịch khốc liệt. Dấu ấn thời trung học phổ thông của chúng ta quá ư lạ lẫm và nhiều sóng sánh phải không?

Có năm học nghỉ tết đến gần hè và việc học tiếp diễn giữa tháng 7 rực nắng hạ. Có mùa chia tay cuối năm không trọn vẹn khi chúng ta buộc phải kết thúc chóng vánh để ứng phó diễn biến bất thường của dịch bệnh. Có lễ khai giảng qua màn hình công nghệ và ngày dài cặm cụi nhìn nhau qua những ô cửa sổ online… 

Thương các bạn tuổi 18 đã trải qua mọi cung bậc cảm xúc lo âu, hoang mang, hốt hoảng bởi việc học và thi thay đổi liên tục để thích ứng với tình hình thực tiễn đầy biến động suốt ba năm qua! Thật mừng vì chúng ta mạnh mẽ và kiên định vượt qua chặng đường chông chênh ấy để chạm ngõ tuổi 18, đối diện và vượt qua kỳ thi lớn của cuộc đời: Tốt nghiệp THPT Quốc gia 2022.

Nhắn với bạn trẻ tuổi 18… - 1

Niềm vui háo hức khi chạm tay vào giấc mơ lớn hay nỗi hụt hẫng bởi kết quả không như ý ở ngưỡng cửa tuổi 18 mong sao luôn có ánh mắt và vòng ôm của mẹ cha kề bên…

Tiếng trống trường thi đã điểm nhịp cách đây chưa lâu. Không khí khẩn trương và rộn ràng chuẩn bị cho mùa thi vượt vũ môn đã về đích. Cổng trường phổ thông sau 12 năm đèn sách khe khẽ khép lại sau chặng đường dài nỗ lực nâng bước học trò và một cánh cửa mới sẽ mở ra chào đón các bạn: giảng đường đại học, cao đẳng, trung cấp và cả trường đời nhộn nhịp.

Những ngày thi căng thẳng vừa qua buộc chúng ta phải phấn đấu hết mình cho mục tiêu lớn của đời người - chọn ngành, chọn nghề, chọn con đường tương lai. Bao lâu nay, ta đã dùi mài kinh sử liên miên cho kỳ thi lớn, ta đã thêm thắt vào đó một ít cố gắng, một chút nỗ lực, một xíu ý chí kiên định để hoàn thành những bài thi một cách tốt nhất trong khả năng của mình. Nên, giờ còn hơn một tuần nữa ngóng đợi điểm thi, hẳn là cảm xúc của ta xao xác lắm!

Mùa thi nào cũng chứng kiến không ít bạn trẻ tuổi 18 lớn xác mà còn lắm suy nghĩ nông nổi, hành động khờ dại và vô tư vô lo đến mức tạo nên bao chuyện bi hài. Này là mấy cuộc "truy tìm" và "giải cứu" kịp thời thí sinh… ngủ quên. Này là vô số biên bản đình chỉ thi được lập bởi thí sinh quên… mang điện thoại vào phòng thi. Và cả "cơn sóng" hoang mang khi đề thi trong tích tắc chớp nhoáng đã bị tung lên mạng… Sao lại thế?

Quy chế thi cử đã được nhà trường và thầy cô phổ biến từ lâu. Lời dặn dò của mẹ cha cứ vang lên inh ỏi. Thông tin hữu ích về quy định trong phòng thi, vật dụng cá nhân nào được mang vào phòng, tư trang nào bị cấm… được cập nhật liên tục trên báo chí và mạng xã hội. Sao ta không bổ khuyết những thiếu sót, hao hụt để thong dong bước qua mấy ngày thi căng thẳng và chuẩn bị cho mình tâm thế tĩnh tại, an yên đối diện với đề thi?!

"Cuộc chiến" thi cử nào cũng khốc liệt nhưng "lửa thi" sẽ phừng phựt ít hôm rồi lắng xuống, nhường chỗ cho ngày dài nơm nớp đợi điểm số, nôn nao chờ điểm chuẩn. Cánh cổng trường đại học mơ ước có thể rộng mở hoặc im ỉm khép đều cần chúng ta bình tĩnh đón nhận. Niềm vui háo hức khi chạm tay vào giấc mơ lớn hay nỗi hụt hẫng bởi kết quả không như ý ở ngưỡng cửa tuổi 18 mong sao luôn có ánh mắt và vòng ôm của mẹ cha kề bên…

Chúc cho tuổi 18 của các bạn luôn chín chắn trong suy nghĩ, thận trọng trong hành động và nuôi dưỡng được cảm xúc tích cực, ý chí kiên cường, thái độ sống tử tế!

dantri.com.vn