Phân biệt triệu chứng Sốt xuất huyết và Covid-19
Thứ bẩy, ngày 31-07-2021, 13:04
 
Những ngày gần đây, trước những diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trên thế giới, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã nhấn mạnh cần siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch khi người dân dần có tư tưởng lơi lỏng, chủ quan.

Trong khi đó, dịch sốt xuất huyết ở nước ta cũng đang vào mùa. Sốt xuất huyết thường diễn ra ở miền Bắc từ tháng 6 hoặc tháng 7 và kết thúc vào tháng khoảng tháng 12. Ở miền Nam, dịch trải đều trong năm. Không giống như các bệnh virus thông thường khác có thể tự khỏi sau 3-5 ngày, sốt xuất huyết có thể diễn biến nặng ở ngày 4-7. Thời điểm này, bệnh nhân có thể xảy ra hiện tượng cô đặc máu dẫn đến tử vong.

Với đặc điểm chung là đều có thể dẫn đến tử vong và sẽ phát triển nhanh, nặng ở những bệnh nhân có bệnh lý nền, Sốt xuất huyết và COVID-19 đang là hai dịch bệnh nguy hiểm bậc nhất trong những tháng cuối năm gần đây. Vì vậy, việc lưu ý phân biệt được sự khác nhau giữa sốt xuất huyết và sốt do COVID-19 để có biện pháp xử trí, điều trị kịp thời là điều rất cần thiết với Quý vị.

Phân biệt Sốt xuất huyết và Covid-19

Đường lây truyền
– Sốt xuất huyết: Sốt xuất huyết gây ra do một trong số 4 loại virus Dengue, lây truyền sang người qua vết đốt của muỗi loài Aedes (chủ yếu là loài Ae. Aegypti hoặc Ae. Albopictus).
– COVID-19: COVID-19 lây truyền qua đường hô hấp do virus SARS-CoV-2 gây ra, chủ yếu lây truyền từ người này sang người khác qua các giọt bắn đường hô hấp phát tán khi người bệnh ho, hắt hơi hoặc nói chuyện.

Thời gian ủ bệnh
– Sốt xuất huyết: Thời gian ủ bệnh của sốt xuất huyết từ 3-10 ngày, thường là 5-7 ngày.
– COVID-19: Thời gian ủ bệnh của COVID-19 có thể kéo dài đến 14 ngày, trung bình là 4-5 ngày kể từ khi tiếp xúc với mầm bệnh.

Vì sức khỏe của mỗi gia đình và cả cộng đồng, Nhà trường mong Quý vị hãy quan tâm thực hiện tốt các biện pháp phòng chống bệnh sốt xuất huyết song hành với việc phòng chống dịch Covid-19!

Dấu hiệu và triệu chứng nhẹ đến trung bình
– Sốt xuất huyết: Sốt; Đau đầu kèm theo đau mắt; Đau cơ; Buồn nôn; Nôn mửa; Phát ban; Giảm bạch cầu
Các dấu hiệu cảnh báo bệnh nặng: đau bụng, nôn liên tục, phù tích nước, chảy máu niêm mạc, hôn mê, bồn chồn, gan to.
– COVID-19: Sốt hoặc ớn lạnh; Ho; Thở gấp hoặc khó thở; Mệt mỏi; Đau nhức cơ hoặc đau nhức cơ thể; Đau đầu; Mất vị giác; Đau họng; Nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi; Buồn nôn hoặc nôn mửa; Bệnh tiêu chảy

Triệu chứng khi bệnh ở thể nặng
– Sốt xuất huyết: Rò rỉ plasma dẫn đến sốc; Phù kèm theo suy hô hấp; Chảy máu nghiêm trọng có kèm theo giảm tiểu cầu; Tổn thương nội tạng ở mức độ nghiêm trọng như trong bệnh gan, kèm theo các triệu chứng tăng transaminase, viêm màng não và suy giảm ý thức; Suy tim
– COVID-19: Khó thở; Thiếu oxy; Suy hô hấp; Sốc; Rối loạn chức năng hệ thống đa cơ quan
Các bác sĩ lâm sàng nên được cảnh báo rằng một số bệnh nhân xấu đi nhanh chóng khoảng một tuần sau khi phát bệnh.

Hy vọng bài viết sẽ giúp ích Quý vị trong việc phân biệt triệu chứng của 2 dịch bệnh nguy hiểm nhất trong thời điểm này. Xin kính chúc Quý vị sức khỏe và bình an!