Chăm sóc sức khỏe cho học sinh trong điều kiện thời tiết mùa đông lạnh giá
Thứ ba, ngày 12-01-2021, 14:45
 
Thời tiết miền Bắc bắt đầu có những đợt rét đậm, rét hại kéo dài học sinh dễ bị ho và viêm phổi đây cũng là lúc các bậc phụ huynh quan tâm đến vấn đề sức khỏe của các con luôn được bảo vệ và mạnh khỏe, giữ ấm cho con, nhất là khi đi ra ngoài và đi học. Tuy nhiên, nếu không biết cách mặc ấm cho trẻ vào mùa đông cũng có thể khiến bé mắc những nguy cơ xấu về sức khỏe. 

Để làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ trong mùa đông, Trường Phổ thông Tuyên Quang đã triển khai các biện pháp sau:

* Đối với nhà trường

- Phòng học của học sinh luôn đảm bảo sạch sẽ, thoáng đãng, không khí ấm áp, không có gió lùa. Phòng ngủ trang bị đầy đủ thảm, chăn, chiếu khi khi ngủ trưa.

- Luôn cân đối khẩu phần ăn, thay đổi thực đơn hàng ngày, đa dạng các loại thực phẩm và món ăn, cho học sinh ăn nóng và đủ chất đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.  

* Đối với phụ huynh học sinh: Để cơ thể học sinh được bảo vệ và chống lại những căn bệnh của mùa đông, các bậc phụ huynh cần lưu ý một số điều dưới đây:

- Các mẹ chú ý mặc ấm cho con khi đi học. Theo đó, khi mặc đủ quần áo cho con xong, các mẹ nên kiểm tra kỹ lại một lần nữa. Nếu bàn tay ấm, không đổ mồ hôi là cách mặc đồ của mẹ đã hợp lý.

- Bảo vệ cho bụng ấm là để bảo vệ dạ dày của con. Nếu để cho bụng lạnh, sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hoá và hấp thụ thức ăn bình thường của con.

- Ngoài ra, các mẹ cần phải giữ ấm đầu của bé. Nên đội kín mũ chỉ để lộ gương mặt, tuy nhiên, phải giữ đầu cho con được thoáng mát, thoải mái. Tùy theo từng thời tiết, các mẹ cần chuẩn bị quần áo, mũ cho con cho phù hợp.

- Luôn giữ cho bàn chân ấm, đây là bộ phận chắc chắn không được để lạnh. Vì bàn chân chân có chứa rất nhiều mạch và huyệt, cũng là bộ phận nhạy cảm nhất. Nếu không biết cách mặc ấm cho trẻ vào mùa đông, đặc biệt là bàn chân,có thể khiến bé mắc các bệnh về đường hô hấp. Sau khi ngâm chân xong, các mẹ nhớ phải lau khô hoặc sấy khô trước khi lên giường đi ngủ. Nếu cho con đi chơi, mẹ cần cho con đeo tất.

 

- Ngoài việc mặc đủ ấm cho trẻ vào mùa đông phụ huynh cần chú ý đến chế độ ăn uống và tập luyện cho trẻ nữa như: Luân cho trẻ uống nước ấm, ăn thức ăn vừa mới nấu xong, không cho trẻ ăn hoa quả để tủ lạnh, hằng ngày trẻ phải được tắm  bằng nước ấm….   

Trên đây là những lời chia sẻ dành cho các bậc cha mẹ. Hy vọng sự kết hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường sẽ giúp các con có một cơ thể khỏe mạnh phát triển hài hòa, cân đối cả về thể chất và tinh thần giúp cho những mầm non tương lai ngày càng tươi tốt.