Tháng 5 - Nhớ Bác
Thứ năm, ngày 13-05-2021, 16:02
 
Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Người được cả nhân dân Việt Nam và thế giới ngưỡng mộ và tôn sùng. Bác đã xây dựng và lãnh đạo quân đội ta chiến đấu anh dũng và giành được chiến thắng, mang lại độc lập tự do cho đất nước.

Mỗi dịp tháng 5 về, ngào ngạt sắc hương sen cũng là dịp mà toàn Đảng, toàn quân và dân ta kỷ niệm ngày sinh nhật Bác – dường như trong tâm trí của mỗi chúng ta những người cán bộ, đảng viên, người lao động trong ngành Giáo dục Tuyên Quang lại hồi tưởng những kỷ niệm sâu sắc về cuộc đời và sự nghiệp của Bác.

Sắp tới là kỷ niệm 131 năm ngày sinh của Bác Hồ, hãy cùng tìm hiểu về ngày này qua bài viết này nhé.

 

Bác Hồ sinh vào ngày nào, ở đâu?

Chủ tịch Hồ Chí Minh (lúc nhỏ tên là Nguyễn Sinh Cung; khi đi học là Nguyễn Tất Thành; nhiều năm hoạt động cách mạng lấy tên là Nguyễn Ái Quốc và nhiều tên khác) sinh ngày 19 tháng 5 năm 1890 ở Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

Bác mất vào ngày 2 tháng 9 năm 1969 tại Hà Nội.

Ý nghĩa, lịch sử ngày sinh nhật Bác Hồ

Sinh thời, Bác Hồ nổi tiếng là người sống rất giản dị và khiêm tốn. Bác không thích phô trương và càng đặc biệt không thích người khác tặng quà cho mình. Đây là lý do mà đến tận tháng 5/1946, toàn thể nhân dân Việt Nam mới được biết đến ngày sinh của Bác. Theo cuốn hồi ký “Tháng Tám cờ bay” của cụ Vũ Đình Huỳnh (nguyên thư ký riêng của Bác và của Đại tướng Võ Nguyên Giáp) được đăng trên báo Văn nghệ vào tháng 10/1993 có trích đoạn như sau: Sáng 18 tháng 5, Bác bước vào phòng tôi bảo: “Này, chú thông báo cho các vị trong Chính phủ biết ngày mai sinh nhật tôi. Đừng quên gọi các cháu thiếu nhi đến chơi với tôi nhé!” Tôi sửng sốt nhìn Bác. Con người rất mực khiêm tốn, thế mà đùng chỉ thị cho tôi tổ chức sinh nhật cho chính mình? Tôi toan hỏi Bác, nhưng Bác đã quay ra. Dừng lại ở cửa, Bác dặn thêm: “Báo cho các anh ở Trung ương và các đoàn thể biết luôn mai kỷ niệm sinh nhật tôi”.

Hình ảnh Bác Hồ với các cháu thiếu nhi

Lễ mừng sinh nhật Bác được tổ chức vào tối hôm đó tại Bắc Bộ phủ. Hôm sau, Thủ đô Hà Nội và cả nước rực rỡ màu cờ hoa, biểu ngữ nói lên ý chí giành độc lập và những lời chúc mừng sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh. Không khí ngày sinh nhật Bác chảy tràn trên phố phường, tới tận hang cùng ngõ hẻm, từng đoàn người biểu tình tuần hành trên các đường phố trung tâm hô vang khẩu hiệu chúc sinh nhật Bác và các khẩu hiệu cách mạng khác. Các cháu thiếu nhi thì ăn mặc quần áo đẹp và gõ trống ếch ca hát quanh Bắc Bộ phủ để chúc mừng sinh nhật Bác. Ngày 25/5/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư cảm ơn đồng bào, các cơ quan, đoàn thể Việt Nam và nước ngoài đã gửi lời chúc mừng sinh nhật cho mình.

Bác Hồ vẫn luôn từ chối việc tổ chức mừng sinh nhật mình. Năm 1949, Người đã viết bài thơ không đề để trả lời ý kiến một số cán bộ đề nghị tổ chức sinh nhật mình:

                                                       "Vì nước chưa nên nghĩ đến nhà
                                                        Năm mươi chín tuổi vẫn chưa già
                                                        Chờ cho kháng chiến thành công đã
                                                        Bạn sẽ ăn mừng sinh nhật ta."

Do vậy, vào những lần sinh nhật khác, mọi người cũng thường chỉ gửi những lời chúc mừng sinh nhật, lời cảm ơn và mua một ít kẹo bánh để mời người đến gặp trực tiếp Bác. Đến năm 1965, trong tháng sinh nhật mình, Bác đã bắt đầu viết di chúc và ngày sinh nhật của Người cũng được tổ chức gọn nhẹ, ý nghĩa. Dịp sinh nhật của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào năm 1969 cũng diễn ra giản dị và đầm ấm như thế và đó cũng là ngày sinh nhật cuối cùng của Bác.