12 hoạt động giúp con bạn có các kỹ năng xã hội
Thứ ba, ngày 15-06-2021, 09:49
 
Giao tiếp bằng mắt Giao tiếp bằng mắt tốt và chắc chắn cho người khác thấy rằng chúng ta đều quan tâm đến những gì họ nói và chúng ta tin tưởng vào khả năng lắng nghe của mình.

1. Có một cuộc thi nhìn chằm chằm

Tạo một cuộc thi bằng cách giao tiếp bằng mắt với bạn có thể thách thức một số trẻ em (đặc biệt nếu chúng có khả năng cạnh tranh).

2. Mắt trên trán

Khi bạn đi chơi với con, hãy dán nhãn dán một con mắt hoặc một cặp mắt lên trán con. Khuyến khích con nhìn vào các nhãn dán. Nó có thể không phải là nhìn chính xác vào mắt bạn nhưng nó đang hướng dẫn chúng nhìn đúng hướng theo cách hài hước, ít đe dọa hơn.

3. Đánh đu

Hãy thử giao tiếp bằng mắt khi con bạn đu trên xích đu. Làm một trò chơi trong đó trẻ cố gắng tiếp cận bạn bằng chân của chúng. Đầu vào của giác quan có thể làm dịu và cho phép con tập trung hơn vào bạn. Khen trẻ rằng thật tuyệt khi họ nhìn vào mắt bạn.

Trò chơi dân gian

Các thành ngữ, ngay cả ở trẻ em bình thường cũng rất khó hiểu. Đối với Trẻ em mắc chứng ASD, nó có thể khiến chúng phát điên (đó có phải là một thành ngữ?).

Các hoạt động có thể giúp trẻ thành ngữ bao gồm:

4. Sách về thành ngữ

Có rất nhiều cuốn sách tuyệt vời minh họa và giải thích thành ngữ cũng như các trò chơi xã hội. Nó đưa ra một minh họa theo nghĩa đen vui nhộn và sau đó giải thích cụm từ. Vị dụ khi con bạn dở tìm đến trang có chưa nội dung trò chơi và hình ảnh mô phỏng hãy để con bạn tự nghiên cứu và sau đó là hướng dẫn để con bắt chước các hành động mô tả trong đó.

 

5. Trò chơi dân gian trực tuyến

Có rất nhiều trang web liệt kê các thành ngữ hoặc có các trò chơi hãy để con xem và theo dõi mức độ thực hiện như thế nào? và luôn có sự kiểm soát.

6. Ghép thẻ nhân vật

Hãy tạo ra các thẻ nhân vật hoặc hành động đó bằng bìa cứng hoặc gỗ yêu cầu chúng ghép lại thành hình ảnh hoàn chỉnh. hãy xem cách chúng thao tác và dự đoán xem chúng nhớ chi tiết nào đầu tiên

Khuôn mặt đọc / Diễn giải cảm xúc

Kỹ năng này rất quan trọng ở nhà, ở trường và trên sân chơi. Nhiều hiểu lầm nảy sinh từ việc trẻ em hiểu sai cảm xúc của người khác. Đôi khi trẻ có thể bối rối không biết một cái nhìn cụ thể có nghĩa là gì. Chúng có thể dễ dàng nhầm ánh mắt thất vọng và nghĩ rằng ai đó đang tức giận, hoặc chúng có thể nhầm biểu hiện lo lắng với biểu hiện buồn cười.

7. Cảm xúc Charades

Thay vì sử dụng tiêu đề phim, động vật hoặc các từ điển hình khác, hãy sử dụng cảm xúc. Viết ra các từ cảm nhận trên các mảnh giấy - hoặc in ra và cắt trang tính bên dưới. Lần lượt chọn một tờ giấy và sau đó diễn ra từ được viết trên đó. Bạn có thể thay thế chữ viết cho các bức tranh thể hiện cảm xúc. Nếu trẻ thích, bạn có thể vẽ theo cảm xúc hơn là diễn xuất như trong trò chơi Pictionary. Bạn có thể làm cho nó khó hơn bằng cách đặt ra quy tắc rằng bạn không thể vẽ cảm xúc bằng khuôn mặt. Thay vào đó, họ phải thể hiện cảm xúc bằng cách vẽ ngôn ngữ cơ thể hoặc các khía cạnh của một tình huống có thể dẫn đến cảm xúc đó (ví dụ: vì buồn, bạn có thể vẽ một đứa trẻ ngồi một mình trên băng ghế, hoặc một ngày mưa, v.v.)

8. Đối mặt với nó

Trò chơi khuôn mặt là một cách hoạt động dựa trên tương tác xã hội. Giống như trong một lớp học diễn xuất, bạn có thể thử "bắt chước” với trẻ tự kỷ: Chạm vào mũi hoặc thè lưỡi và để trẻ bắt chước bạn. Tạo những khuôn mặt vui nhộn mà đứa trẻ có thể sao chép. Trẻ em bị thiếu hụt các kỹ năng xã hội thường gặp khó khăn khi đọc diễn đạt và tương tác xã hội, vì vậy các hoạt động giúp chúng thoải mái hơn với những tình huống này là một ý tưởng tuyệt vời.

9. Bingo / Trò chơi kết hợp

Bạn có thể sử dụng các hình ảnh từ trò chơi cảm xúc có thể in được làm bảng bingo. Bạn cũng có thể cắt chúng ra và tạo thành một tập hợp các từ được viết hoặc các khuôn mặt tương tự khác và sau đó bạn có thể chơi trò chơi ghép hoặc thẻ nhớ.

Theo dõi chủ đề

Khi mọi người trò chuyện, họ chọn một chủ đề để thảo luận. Mỗi người thêm nội dung nào đó vào cuộc trò chuyện cho đến khi cuộc trò chuyện kết thúc hoặc phần trên cùng đã thay đổi. Đôi khi trẻ khó giữ được chủ đề và tham gia vào một cuộc trò chuyện thường xuyên. Dưới đây là một số hoạt động giúp giữ chủ đề và thực hiện một cuộc trò chuyện.

10. Trò chơi chủ đề

Chơi trò chơi với bảng chữ cái trong đó mỗi chữ cái phải là đầu của một từ trong chủ đề chẳng hạn như trái cây hoặc rau: A… apple, B… banana, C… cà rốt

11. Bước vào cuộc trò chuyện

Step into Conversation là một công cụ học tập cung cấp cho trẻ tự kỷ cấu trúc và sự hỗ trợ mà chúng cần để tổ chức các cuộc trò chuyện tương tác. Các thẻ cung cấp 22 cuộc hội thoại cơ bản, có kịch bản với các khu vực để trẻ điền vào chỗ trống. Các biểu tượng có nhãn chạy dọc theo đầu mỗi thẻ và nhắc trẻ Đứng, Nhìn, Nói và Nghe. Họ được nhắc nhở để lắng nghe sau khi họ đưa ra mỗi tuyên bố.

12. Kể chuyện ngẫu hứng

Để chơi trò chơi này, hãy đặt những bức tranh có các cảm xúc khác nhau úp xuống bàn. Sau đó, những người chơi cùng nhau quyết định một số yếu tố câu chuyện phải xuất hiện trong câu chuyện (ví dụ: một vùng đất hoang ở Bắc Cực, một con vượn cáo và một quả chuối). Mục đích là để người chơi thay phiên nhau tạo nên câu chuyện, xây dựng ý tưởng cho nhau và (cuối cùng) sử dụng tất cả các yếu tố câu chuyện bắt buộc.