Chủ động phòng dịch trong kỳ nghỉ lễ
Thứ tư, ngày 26-04-2023, 16:09
 
Kỳ nghỉ Lễ 30-4, 1-5 và Giỗ tổ Hùng Vương năm nay kéo dài 5 ngày tạo điều kiện thuận lợi để cho các gia đình đi tham quan du lịch, vui chơi giải trí. Cũng trong dịp này, Tuyên Quang tổ chức khai mạc Năm du lịch 2023 với nhiều hoạt động sôi nổi. Để đảm bảo công tác phòng chống dịch, không để dịch bệnh lây lan, mỗi người dân cần chủ động thực hiện nghiêm các biện pháp bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

 

Tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19, UBND tỉnh vừa ban hành Công văn số 1643/UBND-THVX chỉ đạo việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về công tác phòng chống dịch, tuyên truyền có nguy cơ bùng phát dịch trở lại. Theo đó, người dân cần thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như đeo khẩu trang, khử khuẩn tại các cơ sở y tế, trên phương tiện giao thông công cộng, các địa điểm, sự kiện tập trung đông người. Đặc biệt, trong dịp nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương, nghỉ lễ 30-4, 1-5 và các hoạt động khai mạc Năm du lịch tỉnh Tuyên Quang 2023.  

Người dân chủ động đeo khẩu trang phòng dịch khi cho trẻ đến tiêm chủng tại Bệnh viện Đa khoa Phương Bắc.

Đồng chí La Đăng Tái, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, Sở đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố tập trung phối hợp tuyên truyền nhân dân phòng chống dịch. Đồng thời, hệ thống y tế kích hoạt lại các biện pháp chống dịch đầy đủ, kịp thời, sẵn sàng chuẩn bị vật tư, máy móc, hóa chất để có thể sử dụng khi cần.

Hiện nay, số ca mắc Covid-19 trên cả nước và trên địa bàn tỉnh đang có xu hướng gia tăng với sự xuất hiện những biến thể phụ của virus SARS-CoV-2. Bên cạnh đó, thời tiết giao mùa cũng là thời điểm dịch cúm, tay chân miệng, tiêu chảy dễ xuất hiện và lây lan. Chị Nguyễn Thị Thu Vân, tổ 18, phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang) nói, để phòng Covid-19 cũng như các bệnh giao mùa, chị đã cho con tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin theo độ tuổi.

Với mong muốn có một kỳ nghỉ lễ an toàn, lành mạnh, vui tươi, bản thân chị cùng với người thân trong gia đình luôn giữ gìn vệ sinh nhà cửa, môi trường xung quanh sạch sẽ, thoáng mát; tránh tiếp xúc gần với những người mắc bệnh hoặc có biểu hiện mắc bệnh, luôn đeo khẩu trang khi đến nơi tập trung đông người.

Các xã, phường, thị trấn, cơ sở y tế, trường học trên địa bàn tỉnh cũng chủ động xây dựng phương án phòng ngừa, sẵn sàng ứng phó linh hoạt, hiệu quả với các tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh, kịp thời ngăn chặn không để dịch lây lan. Ông Tống Huy Thật, Chủ tịch UBND xã Thái Hòa (Hàm Yên) cho biết, từ đầu tháng 4 đến nay, trên địa bàn xã đã phát hiện một số ca dương tính với Covid-19. UBND xã đã chỉ đạo phun khử khuẩn tại nơi phát hiện ca dương tính, đồng thời ra quyết định cách ly y tế đối với những trường hợp mắc bệnh để tránh lây lan trong cộng đồng. Để nâng cao ý thức phòng dịch của người dân trong kỳ nghỉ lễ sắp tới, UBND xã đẩy mạnh tuyên truyền phòng dịch qua hệ thống loa truyền thanh, đề nghị người dân nghiêm chỉnh tuân thủ quy tắc 2K gồm khẩu trang và khử khuẩn nhằm bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân, gia đình và cộng đồng.

Học sinh Trường Tiểu học Phan Thiết (TP Tuyên Quang) đeo khẩu trang phòng dịch và rửa tay sát khuẩn.

Bác sỹ Nguyễn Thị Thu Hà, Giám đốc Bệnh viện Phổi tỉnh cho biết, khi người dân mắc Covid-19 có các biểu hiện suy hô hấp như khó thở, nhịp thở bất thường, rối loạn tim mạch, rối loạn ý thức hoặc đo nồng độ oxi trong máu SPO2 dưới 95% thì cần đến khám và điều trị kịp thời ở các cơ sở y tế gần nhất. Đối với những bệnh nhân là người cao tuổi, người có bệnh nền, người có bệnh mãn tính thì cần theo dõi sát sao để nhanh chóng phát hiện những biểu hiện bất thường.

Để đảm bảo kỳ nghỉ lễ diễn ra an toàn, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khuyến cáo người dân nên tiêm vắc xin phòng bệnh đủ liều, đúng lịch để duy trì miễn dịch. Mỗi người dân khi ra ngoài nên đeo khẩu trang theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, thường xuyên rửa tay, sát khuẩn và cập nhật tình hình dịch bệnh tại địa phương nơi lưu trú. Việc tập luyện thể dục thường xuyên, ăn uống đầy đủ, nghỉ ngơi hợp lý chính là cách để nâng cao hệ miễn dịch an toàn, hiệu quả.

Báo Tuyên Quang