Ngày 29/10, Hội Cựu giáo chức cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức hội thảo đóng góp ý kiến về quyền và nghĩa vụ của nhà giáo, những việc nhà giáo không được làm, phục vụ xây dựng Luật Nhà giáo.
Tại hội thảo, ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ GDĐT đã thông tin những điểm mới chung và những điểm mới cụ thể trong dự thảo Luật Nhà giáo.
Các cựu giáo chức cơ quan Bộ GDĐT tham dự hội thảo
Theo đó, ngày 17/10, Chính phủ có tờ trình số 656/TTr-CP gửi Quốc hội về dự thảo Luật Nhà giáo. Theo chương trình, dự thảo Luật Nhà giáo sẽ trình Quốc hội xem xét cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khoá XV.
Về các điểm mới chung, với dự thảo Luật Nhà giáo, lần đầu tiên, vị trí pháp lý của nhà giáo ngoài công lập được xác lập đầy đủ, đồng bộ với tư cách nhà giáo chứ không chỉ là người lao động theo cơ chế hợp đồng lao động. Luật Nhà giáo chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo thông qua hệ thống chức danh, chuẩn nghề nghiệp nhà giáo với các tiêu chuẩn bám sát yêu cầu về năng lực nghề nghiệp nhưng vẫn đảm bảo yếu tố riêng biệt gắn với từng cấp học và trình độ đào tạo.
Luật Nhà giáo quy định về chính sách tuyển dụng, sử dụng nhà giáo gắn với đăcj điểm hoạt động nghề nghiệp. Theo đó, việc tuyển dụng nhà giáo đảm bảo phải có thực hành sư phạm nhằm lựa chọn người có đủ năng lực gắn với chuẩn nghề nghiệp nhà giáo, đáp ứng hoạt động nghề nghiệp nhà giáo theo từng cấp học, trình độ đào tạo. Các chính sách điều động, biệt phái, thuyên chuyển, dạy liên trường, liên cấp đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập được quy định đầy đủ, làm căn cứ để bố trí, phân công nhà giáo phù hợp với đặc điểm hoạt động nghề nghiệp và các yêu cầu của ngành Giáo dục.
Luật nhà giáo cũng quy định về các chính sách bảo vệ, thu hút nhà giáo. Trong đó, nhà giáo được bảo vệ thông qua quyền và những điều không được làm đối với nhà giáo theo định hướng tăng quyền chủ động, sáng tạo và tăng tính bảo vệ nhà giáo trong hoạt động nghề nghiệp.
Về chính sách tiền lương và đãi ngộ, Luật Nhà giáo hướng đến lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp; có chế độ ưu tiên trong chế độ tiền lương và phụ cấp cao hơn so với các nhà giáo khác đối với nhà giáo cấp học mầm non; công tác ở nơi đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo; trường chuyên biệt, trường chuyên biệt khác; thực hiện giáo dục hòa nhập; là người dân tộc thiểu số và nhà giáo ở một số ngành nghề đặc thù; Nhà giáo tuyển dụng, xếp lương lần đầu được xếp tăng 1 bậc lương trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp.
Tuổi nghỉ hưu của nhà giáo có quy định riêng phù hợp với đặc điểm hoạt động nghề nghiệp. Trong đó, nhà giáo trong các cơ sở giáo dục mầm non nếu có nguyện vọng thì có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không quá 5 tuổi so với quy định và không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi. Nhà giáo có chức danh giáo sư, phó giáo sư hoặc có trình độ tiến sĩ và nhà giáo làm việc trong các ngành, lĩnh vực chuyên sâu đặc thù được hưởng chế độ nghỉ hưu ở tuổi cao hơn.
Luật Nhà giáo cũng giao quyền chủ động cho ngành Giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo. Trong đó, Bộ GDĐT, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội là cơ quan chủ trì xây dựng chiến lược, đề án, kế hoạch phát triển, tổng biên chế đội ngũ nhà giáo thuộc thẩm quyền quản lý trình cấp có thẩm quyền quyết định; ban hành tiêu chí, tiêu chuẩn tuyển dụng, nội dung thực hành sư phạm trong thi/xét tuyển nhà giáo; điều phối biên chế nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập theo số lượng được cơ quan có thẩm quyền giao.
Các cơ quan quản lý giáo dục dục chủ trì (hoặc phân cấp cho cơ sở giáo dục) thực hiện tuyển dụng, điều động, bố trí, đánh giá, bổ nhiệm nhà giáo.
Các đại biểu trao đổi, góp ý tại hội thảo
Với nhiều nội dung cấp thiết, quan trọng của Luật Nhà giáo, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục Vũ Minh Đức bày tỏ mong muốn được lắng nghe, ghi nhận những góp ý, trao đổi, tiếp thu các ý kiến của các cac cựu giáo chức cơ quan Bộ GDĐT để có những bổ sung, điều chỉnh kịp thời nhằm hoàn thiện dự thảo Luật Nhà giáo trước khi trình Quốc hội cho ý kiến.
Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận các vấn đề được quy định trong dự thảo Luật Nhà giáo liên quan đến quyền và nghĩa vụ của nhà giáo; những việc nhà giáo không được làm; vấn đề thi đua và giáo dục đạo đức trong nhà trường…
NGƯT, TS Nguyễn Phú Tuấn, Chi hội Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam khẳng định: Việc xây dựng, ban hành Luật Nhà giáo là hết sức cần thiết và là nguyện vọng của hơn 1,6 triệu nhà giáo đang công tác trong các cơ sở giáo dục và hơn 900 nghìn nhà giáo đã nghỉ hưu. NGƯT, TS Nguyễn Phú Tuấn cũng có những lưu ý với Ban Soạn thảo các quy định về chế độ nghỉ hưu đối với nhà giáo, chính sách hỗ trợ nhà giáo.
Nhận định nghề dạy học là một nghề tương đối đặc biệt, đòi hỏi yêu cầu cao về người thầy, từ chuyên môn nghiệp vụ, phương pháp sư phạm đến ứng xử, giao tiếp hàng ngày đều cần có sự chuẩn mực, do đó bà Vũ Thị Lan, Phó Chủ tịch Hội Cựu giáo chức Cơ quan Bộ đã có những góp ý về những việc nhà giáo không được làm, về quyền và nghĩa vụ của nhà giáo được quy định trong dự thảo Luật Nhà giáo.
Bộ Giáo dục và Đào tạo