8 mẹo chuẩn bị tâm lý giúp bạn vững bước vào kì thi
Thứ tư, ngày 10-03-2021, 14:30
 
Đứng trước kỳ thi bao giờ cũng là áp lực đối với học sinh, phụ huynh. Việc chuẩn bị tâm lý và phong độ tốt để sẵn sàng bước vào kỳ thi là điều hết sức quan trọng.

Mẹo chuẩn bị tâm lý trước khi thi - ảnh: Internet

Mẹo chuẩn bị tâm lý trước khi thi – ảnh: Internet

Dưới đây là 8 mẹo chuẩn vị tâm lý trước khi vào phòng thi mà bạn nên biết:

Ổn định tinh thần trước khi thi

Thường trong mùa thi, học sinh sẽ gặp phải các trường hợp như suy giảm trí nhớ. Điều này dẫn đến tiếp thu kiến thức và phân tích thông tin chậm. Nó sẽ làm cho quá trình ôn thi trở nên kém hiệu quả.

Việc căng thẳng kéo dài tác động đến tinh thần và sức khoẻ khi đi thi. Bên cạnh đó, một số học sinh có nền tảng kiến thức tốt. Nhưng không vượt qua được căng thẳng dẫn đến việc không giữ được phong độ làm bài ổn định.

Và nhiều thí sinh còn gặp phải hội chứng rối loạn lo âu. Vì vậy, ổn định tinh thần cho mình trước khi thi vô cùng quan trọng. Bạn nên tập trung vào kiến thức trọng tâm, nghỉ ngơi hợp lý.

Nắm rõ được yêu cầu bài thi. 

Bạn cần tham khảo đề cương khóa học, bài thi hay hỏi giáo viên về tài liệu bạn sẽ phải thi. Nếu bạn có sự chuẩn bị cụ thể về những gì sẽ được kiểm tra, bạn sẽ cảm thấy ít mơ hồ về bài thi sắp tới. Hơn thế, khi có điều gì bất ngờ xảy ra, bạn vẫn sẽ xử lý được.

Quản lý thời gian thông minh

Việc cố nhồi nhét vào những ngày cận thi là 1 sai lầm. Đây là nguyên nhân dẫn đến căngt hẳng thi cử. Bạn nên có sự chuẩn bị lâu dài. Hoặc bạn có thể chia thời gian học thành nhiều khoảng nhỏ trong nhiều ngày hoặc nhiều tuần. Việc chia nhỏ thời gian học giúp bạn ghi nhớ được nhiều thông tin hơn, và tránh việc bạn bị stress.

Ngủ đủ giấc

Việc ngủ đủ giấc rất quan trọng. Những ngày gần thi, bạn nên hạn chế thức khuya. Một giấc ngủ sâu giúp tái tạo năng lượng, giúp não bộ hoạt động tốt hơn.

Vì thế, cần phải ngủ đúng giấc, đúng giờ và phải ngủ sâu. Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử trước giờ ngủ để không bị ảnh hưởng đến giấc ngủ. Bên cạnh đó, nên duy trì cho mình một môn thể thao lành mạnh.

Uống đủ nước. 

Thường kỳ thi quan trọng như đại học sẽ vào mùa hè. Đây là thời điểm nắng nóng, cơ thể dễ mất nước. Mất nước ảnh hưởng tiêu cực tới khả năng hoạt động hiệu quả của não bộ. Đảm bảo bổ sung đủ nước cho cơ thể trước kỳ thi; nhớ uống nước trong bữa sáng! Tuy nhiên, không nên uống quá nhiều nước bạn nhé!

Ăn bữa sáng phù hợp vào ngày thi. 

Nếu bạn không có một bữa sáng thích hợp, mức năng lượng sẽ giảm nhanh chóng. Điều này khiến bạn cảm thấy căng thẳng, lo âu và mệt mỏi. Đừng quên ăn bữa sáng tốt cho sức khỏe, đầy đủ năng lượng vào ngày thi.

Bạn nên ăn các loại thực phẩm cung cấp năng lượng lâu dài, như trứng hay yến mạch. Tránh thức ăn có chứa nhiều đường. Bởi chúng chỉ cung cấp năng lượng tạm thời và có thể khiến bạn mệt mỏi giữa lúc thi.

Đến sớm trong hôm thi 

Đến sớm giúp bạn ổn định tâm lý. Ngoài ra, bạn có thời gian để xem xét và chuẩn bị tư trang, kiến thức. Bạn đang lo lắng về kỳ thi, nên đừng gây thêm áp lực cho mình bằng việc đi trễ nữa các bạn nhé!

Chuẩn bị sự thất bại

Một điều cũng hết sức quan trọng là hãy chuẩn bị cho mình sự… thất bại. Đây không phải là một sự trù ẻo, nhưng nó là thực tế. Tức là chúng ta luôn có những phương án dự phòng. Nếu như bạn không đạt được mục tiêu thì sẽ chọn phương án nào để có thể tiếp tục bước đến những lựa chọn phù hợp cho tương lai. Khi chúng ta chuẩn bị cho sự thất bại, chuẩn bị cho tất cả những phương án có thể xảy ra thì sẽ tự tin hơn khi đối diện với những khó khăn và áp lực sắp tới.