Nghệ sĩ và những nghĩa cử đẹp
Thứ hai, ngày 19-06-2023, 09:41
 
Cách đây một tháng, ca sĩ nhạc rap Ðen Vâu chính thức phát hành MV mang tên "Nấu ăn cho em" có độ dài 4 phút 16 giây qua kênh cá nhân trên YouTube.
MV "Nấu ăn cho em". (Ảnh chụp màn hình)

Ðây là sản phẩm âm nhạc rất lạ, với hành trình lên vùng cao đong đầy nụ cười và thông điệp ý nghĩa, Ðen Vâu bất ngờ dành tặng cho khán giả trước thềm live show thứ hai của mình. Toàn bộ doanh thu từ lượt nghe và xem MV này được ca sĩ dành cho việc xây trường học bán trú và nuôi ăn những trẻ em vùng cao.

Với sức lan tỏa của âm nhạc, đến nay đã có hơn 5.785 em nhỏ được nhận nuôi kể từ khi "Nấu ăn cho em" ra mắt. Dự án này còn mong muốn tạo hệ sinh thái gồm xây trường-nhà-kéo điện, nước sạch về bản, làm tủ sách, tặng áo ấm, chăn, đệm ngủ trưa cho học sinh vùng cao.

Từ hiệu ứng của MV, nhiều ca sĩ và bạn trẻ đã đăng ký tham gia dự án giúp trẻ em vùng cao có được những bữa ăn no để vững dạ đến trường theo nghiệp đèn sách. Với sức lan tỏa của âm nhạc, đến nay đã có hơn 5.785 em nhỏ được nhận nuôi kể từ khi "Nấu ăn cho em" ra mắt. Dự án này còn mong muốn tạo hệ sinh thái gồm xây trường-nhà-kéo điện, nước sạch về bản, làm tủ sách, tặng áo ấm, chăn, đệm ngủ trưa cho học sinh vùng cao.

Sự tác động tích cực của MV "Nấu ăn cho em" đã mang đến những giá trị cho cộng đồng khi nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt của đông đảo công chúng.

Rapper Ðen Vâu (tên thật Nguyễn Ðức Cường, sinh năm 1989 tại Quảng Ninh), xuất phát điểm là công nhân môi trường. Lối rẽ chuyển sang viết lời nhạc rap và tự biểu diễn đã giúp anh có được danh tiếng cũng như thành công về tài chính. Nhưng đứng trước sự nổi tiếng đến quá nhanh-đến mức có thể khiến nhiều người lạc lối, Ðen Vâu vẫn cố gắng làm được nhiều việc có ích cho cộng đồng.

Ðen Vâu cho biết, anh chỉ muốn lan tỏa những thông điệp nhân văn, ý nghĩa từ chính câu chuyện mà cá nhân đã trải nghiệm.

Trước anh đã có hàng trăm ngôi trường được xây; trước khi anh "nuôi em" thì đã có hàng chục nghìn em nhỏ vùng cao được lo cơm trong trường bán trú.

Ðen Vâu không phải người đầu tiên và chắc chắn không phải là người cuối cùng. Và việc tốt, việc tử tế không có nghĩa là cứ phải làm điều gì thật to tát; cũng không cứ là người vĩ đại mới làm được việc tốt.

Chuyện nghệ sĩ làm từ thiện từ vài năm trở lại đây đã không còn xa lạ với công chúng.

Bên cạnh các trường hợp làm từ thiện để "đánh bóng" tên tuổi đi liền với những thị phi ồn ào, không ít nghệ sĩ biết chọn "lối đi" không ồn ào để lan tỏa những dự án ý nghĩa, nhân rộng việc làm tử tế đến cộng đồng, chung tay giúp đỡ những số phận kém may mắn.

Con số đóng góp của Hà Anh Tuấn, Mỹ Tâm cũng như việc hơn 5.000 em nhỏ được nhận nuôi trong dự án giúp trẻ vùng cao của rapper Ðen Vâu chưa phải là thật nhiều, nhưng nó góp phần tạo cho công chúng niềm tin về hoạt động thiện nguyện của giới nghệ sĩ.

Gần đây nhất, ca sĩ Mỹ Tâm đã quyết định dùng lợi nhuận của phim tài liệu "Người giữ thời gian" để làm từ thiện, giúp đỡ trẻ em nghèo hiếu học. Mặc dù chỉ ở rạp 9 ngày, nhưng bộ phim của ca sĩ "họa mi tóc nâu" đã đạt doanh thu hơn 12 tỷ đồng.

Sau khi rút khỏi rạp chiếu, nữ ca sĩ chia sẻ rằng, bộ phim là lời tri ân của cô với khán giả, người hâm mộ; và cô xin nhận tiền vé của người hâm mộ để giúp đỡ các em bé nghèo hiếu học.

Hay, nam ca sĩ Hà Anh Tuấn cũng thường xuyên trích thu nhập có được từ sản phẩm âm nhạc, live concert để ủng hộ các quỹ từ thiện. Mới đây, qua Live concert "Chân trời rực rỡ", Hà Anh Tuấn và Ðen Vâu đã ủng hộ 500 triệu đồng cho chương trình "Như chưa hề có cuộc chia ly"...

Con số đóng góp của Hà Anh Tuấn, Mỹ Tâm cũng như việc hơn 5.000 em nhỏ được nhận nuôi trong dự án giúp trẻ vùng cao của rapper Ðen Vâu chưa phải là thật nhiều, nhưng nó góp phần tạo cho công chúng niềm tin về hoạt động thiện nguyện của giới nghệ sĩ.

Nhiều năm qua, với khả năng và tầm ảnh hưởng của mình, nhiều nghệ sĩ đã tích cực tham gia hoạt động thiện nguyện. Tham gia dưới bất kỳ hình thức nào, từ cá nhân hay đại diện, kín đáo hay công khai thì đây đều là những nghĩa cử đẹp và tử tế, đáng được cộng đồng ghi nhận và trân trọng.

Báo Nhân dân