Thủ khoa tiếp sức gen Z: Phân bổ thời gian ôn thi đều với các môn xét tuyển
Thứ tư, ngày 19-04-2023, 14:08
 
Qua nhiều số phát sóng của chương trình "Thủ khoa tiếp sức gen Z", các thủ khoa đã bật mí cho thí sinh nhiều bí quyết ôn thi hiệu quả. Trong số phát sóng hôm nay (19.4), thủ khoa sẽ gợi ý về cách phân bổ thời gian đều với các môn xét tuyển, cũng như cặn kẽ hơn về những vấn đề hay gặp phải trong bài thi môn tiếng Anh.

Mở đầu video thứ 2 của mình trong sê ri video "Thủ khoa tiếp sức gen Z", Trần Thùy Tiên, thủ khoa Trường ĐH Công nghệ TP.HCM năm 2022, chia sẻ: "Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là đến kỳ thi tốt nghiệp THPT, nên các bạn cần có một lộ trình cũng như cách thức ôn thi thật hiệu quả. Chính vì thế, hôm nay mình chia sẻ với các bạn về chủ đề phân bổ thời gian đều với các môn trong tổ hợp xét tuyển".

Theo Tiên, cần phải phân bổ thời gian hợp lý, vì 6 môn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT là rất nhiều, lượng kiến thức phải ôn cũng không ít.

Tiên chỉ ra: "Hiện nay có một vài bạn học lệch giữa các môn, chẳng hạn học môn văn thì ổn nhưng các môn còn lại thì yếu, vì các bạn dành thời gian cho môn văn nhiều quá mà bỏ lơ các môn còn lại. Điều này sẽ gây khó khăn cho các bạn. Cho dù bạn đạt văn điểm 9 nhưng các môn còn lại chỉ ở điểm trung bình thì tổng điểm sẽ rất thấp, dẫn đến việc để đậu vào các trường mong muốn là rất khó".

Từ đó, cô nàng thủ khoa khuyên: "Các bạn cần ôn thi một cách linh hoạt giữa các môn, dành thời gian cho các môn đều nhau và không có sự chênh lệch quá lớn".

Thủ khoa Trần Thùy Tiên

Đối với những bạn ôn thi để xét tuyển ĐH, theo Tiên nên chú trọng thời gian cho các môn tổ hợp xét tuyển nhiều hơn. Tuy nhiên không nên bỏ bê các môn còn lại, bởi vì các môn còn lại không phải không quan trọng, chỉ là 3 môn trong tổ hợp xét tuyển quan trọng hơn. Giữa 3 môn trong tổ hợp xét tuyển thì nên dành thời gian linh hoạt hơn một chút. Không thể học mãi một môn và cũng đừng nên học lệch.

Tiên cũng gợi ý: "Khi ôn thi, các bạn nên tìm hiểu về điểm sàn của trường ĐH mà các bạn quan tâm và muốn xét tuyển vào. Ví dụ trường A lấy 24 điểm thì số điểm bạn phải đạt được trung bình cho mỗi môn là 8 điểm. Lúc đó, bạn sẽ phải đặt ra cho mình mục tiêu để đạt được. Chẳng hạn như môn văn mình học thế nào, luyện ra sao để đạt được điểm 8…".

Đối với thí sinh chỉ tốt nghiệp THPT, theo Tiên, các bạn này sẽ có lối đi riêng như đi du học, hay đi làm sớm hơn các bạn khác. Với những thí sinh này, Tiên khuyên các bạn nên dành thời gian cho 3 môn bắt buộc là toán, ngữ văn và tiếng Anh. Tuy rằng 3 môn này là quan trọng, các bạn dành nhiều thời gian hơn nhưng cũng không nên bỏ bê các môn còn lại.

"Hiện nay mình thấy đa phần các bạn khi chọn môn tổ hợp thường sẽ nghe theo người đi trước, hay thầy cô… nhưng theo mình thì các bạn nên lắng nghe chính bản thân mình. Xác định môn học nào mà các bạn cảm thấy dễ tiếp thu, phù hợp với khả năng của mình nhất, cũng như vừa phù hợp với ngành học và ngôi trường mà mình chọn", Tiên nhắn gửi.

Báo Thanh Niên