Một ngày học tập trải nghiệm tại thủ đô Hà Nội và những kỷ niệm khó quên
Thứ bẩy, ngày 11-03-2023, 16:35
 
Ngày 9/3 vừa qua, học sinh các lớp 3,4,5,6,7 Trường Phổ thông Tuyên Quang đã có một ngày học tập trải nghiệm thực tế hết sức ý nghĩa và thú vị tại 2 địa điểm thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam: Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Hoàng thành Thăng Long Hà Nội. Dẫn đoàn có Nhà giáo Trần Thị Nguyên – Phó Hiệu trưởng, ThS Nguyễn Thu Hoàn – Phó Hiệu trưởng Nhà trường.

Địa điểm đầu tiên mà học sinh đặt chân tới đó là Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh (Lăng Bác), nơi gìn giữ di hài vị Cha già kính yêu của dân tộc Việt Nam. Tại đây, Nhà trường đã tổ chức Lễ báo công dâng Bác và Lễ kết nạp Đội.

Đoàn trải nghiệm di chuyển vào Lăng Bác

Trong không khí trang nghiêm và xúc động, với tấm lòng thành kính tưởng nhớ về Bác, hai em Trịnh Quốc Bảo và Nguyễn Lan Chi đã thay mặt cho các bạn học sinh báo công với Bác, thành kính dâng lên Bác những kết quả, những thành tích mà tập thể Trường Phổ thông Tuyên Quang đã nỗ lực phấn đấu và đạt được trong suốt những năm qua.

Phần Nghi thức diễn ra trong không khí trang nghiêm

Học sinh Trịnh Quốc Bảo và Nguyễn Lan Chi - đại diện học sinh báo công với Bác

Thật vinh dự, những chiếc khăn quàng đỏ thắm được trao trên vai cho các em đội viên mới. Từ đây, các em tự hào được gia nhập vào Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.

Nhà giáo Trần Thị Nguyên – Phó Hiệu trưởng Nhà trường trao khăn cho Đội viên mới

ThS Nguyễn Thu Hoàn – Phó Hiệu trưởng Nhà trường trao khăn cho Đội viên mới

 

Các bạn lần lượt được khoác trên vai chiếc khăn quàng đỏ thắm

Hoàn thành xong phần Lễ, các thầy cô giáo cùng phụ huynh, học sinh lặng lẽ vào Lăng viếng Bác. Lời căn dặn của Người lại vang lên trong tim mỗi thầy trò Trường Phổ thông Tuyên Quang một lần nữa như nhắn nhủ thầy trò tiếp tục thực hiện tốt lời dạy của Bác.

Đoàn lặng lẽ vào Lăng viếng Bác

Rời Lăng Bác, Đoàn tiếp tục đếm thăm khu vườn sau Phủ Chủ tịch, con đường đi rợp bóng cây xanh dẫn tới ngôi nhà sàn đơn sơ và ao cá của Bác. Nơi đây thể hiện một sự giản dụ, thân quen và gần gũi đến nhường nào.

Chúng mình tham quan ao cá Bác Hồ

Khu vườn của Bác cây cối đâm chồi nảy lộc, tỏa ngát hương thơm

Rời khu quần thể di tích về Chủ tịch Hồ Chí Minh, các bạn học sinh tới điểm tham quan thứ hai, đó là khu di tích lịch sử Hoàng thành Thăng Long. Dưới ánh nắng vàng, Hoàng thành Thăng Long hiện lên thật đẹp với lối kiến trúc rất riêng được kết tinh qua hàng nghìn năm lịch sử. Đến với địa danh này, các em được cùng nhau xem những thước phim tài liệu, tham quan những cổ vật lịch sử Đại Việt mang đậm dấu ấn của thời gian.

Chúng tớ rất chăm chú xem phim tài liệu về Hoàng thành Thăng Long tại hội trường

Học sinh chăm chú nghe cô hướng dẫn viên giới thiệu về các di tích và di vật tại Hoàng thành Thăng Long

Tiếp theo, Đoàn đã tham quan qua 3 điểm là di tích nền điện Kính Thiên - nơi đặt gian thờ 52 vị tiên đế, khu vực Hậu Lâu - nơi thờ các hoàng hậu, công chúa và Bắc Môn - nơi thờ hai vị Tổng đốc bảo vệ thành Hà Nội, đồng thời tham gia lễ dâng hương trang trọng.

Đoàn nghiêm trang làm lễ trước Điện Kính Thiên

Một ngày tham quan kết thúc với các hoạt động tập thể như: làm diều, thả diều hết sức vui nhộn, đầy ắp tiếng cười.

Học sinh hào hứng với các hoạt động tập thể

Lần đầu các bạn tự tay làm diều thật thú vị

Tạm biệt thủ đô, tạm biệt Bác, tạm biệt Hoàng thành Thăng Long, các bạn học sinh quay về tiếp tục công việc học tập của mình. Tự hào hơn hết, các bạn Đội viên mới đã được kết nạp, được đứng trong hàng ngũ của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. Kết thúc chuyến đi, các bạn học sinh đã tích lũy, trang bị thêm những kiến thức thực tế về các khu di tích lịch sử, các nét truyền thống văn hiến của dân tộc Việt Nam, qua đó bổ sung kiến thức thông qua các hoạt động thực tiễn cho bản thân.

Ảnh kỷ niệm toàn đoàn tại Lăng Bác