Trải nghiệm thực tế - học mà chơi, chơi để học
Thứ hai, ngày 23-05-2022, 10:09
 
Không ngừng đổi mới phương pháp dạy học là yếu tố quan trọng hàng đầu trong nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho mỗi học sinh. Đặc biệt là, cùng với việc trang bị cho các em những kiến thức trong sách giáo khoa, cần phải chú trọng gắn liền với thực tế, học đi đôi với hành. Qua đó, giúp các em học sinh có dịp trực tiếp được trải nghiệm, trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sống, khả năng tự lập, thích ứng, sức sáng tạo, ý thức tự giác, tổ chức kỷ luật, tinh thần đoàn kết.

Với phương châm như vậy, nhân dịp chuẩn bị kết thúc năm học 2021 - 2022, được sự đồng tình ủng hộ của các bậc phụ huynh học sinh, từ ngày 18 đến ngày 20/5/2022, Trường Phổ thông Tuyên Quang (TSE) đã tổ chức cho học sinh thăm, giao lưu với Trường TH, THCS, THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm và tham quan, trải nghiệm tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Tham gia chương trình trải nghiệm có cô giáo Trần Thị Nguyên - Phó Hiệu trưởng phụ trách trường, ThS. Nguyễn Thu Hoàn - Phó Hiệu trưởng nhà trường, đại diện cha mẹ học sinh cùng các thầy cô giáo chủ nhiệm lớp và gần 150 học sinh từ khối lớp 8 đến khối lớp 11 của trường.

Đoàn xe trải nghiệm của Trường Phổ thông Tuyên Quang  di chuyển từ Tuyên Quang đến Quảng Ninh

Dưới sự hướng dẫn của các thầy cô giáo và sự hỗ trợ của các bậc cha mẹ học sinh, Đoàn trải nghiệm đã có mặt tại thành phố biển Hạ Long xinh đẹp và  hùng vỹ theo đúng lịch trình. Mở đầu hoạt động trải nghiệm là thăm, giao lưu với Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm,  cả đoàn đã được thầy và trò Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm đón tiếp rất chu đáo, nồng hậu. Tại đây, rất nhiều các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao của các em học sinh đã được diễn ra với không khí hết sức sôi động.

Toàn cảnh buổi giao lưu giữa Trường Phổ thông Tuyên Quang với Trường TH, THCS, THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm

Học sinh Trường Phổ thông Tuyên Quang giao lưu văn nghệ với trường bạn

Học sinh Trường Phổ thông Tuyên Quang giao lưu thể thao với trường bạn

Chia sẻ với Đoàn, ThS. Nguyễn Thị Thùy Dương - Chủ tịch Hội đồng quản trị nhà trường cho biết: Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm đã có bề dày 20 năm hoạt động, gồm 3 cấp học là tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông, tương đồng như mô hình của Trường Phổ thông Tuyên Quang. Hiện nay, Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm có 200 giáo viên, nhân viên với gần 3.000 học sinh. Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm cũng rất phấn khởi khi được biết Trường Phổ thông Tuyên Quang tuy mới thành lập được 3 năm, nhưng với sự nỗ lực của thầy và trò, sự đồng hành của các bậc cha mẹ học sinh, nhà trường đã thu được kết quả bước đầu đáng tự hào, là trường có số học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh môn tiếng Anh thuộc tốp đầu của tỉnh.

Tối đến, Đoàn khám phá công viên Kinh Kong, một trong những công viên nổi tiếng của Hạ Long nằm ngay trong quần thể khu vui chơi Quốc tế Tuần Châu. Nơi này có tới hàng trăm tác phẩm nghệ thuật lớn nhỏ trải rộng trên diện tích hàng nghìn mét vuông. Các em trầm trồ khi được chiêm ngưỡng những bức tượng đá khổng lồ chẳng khác gì trong phim Hollywood và hòa mình vào không gian huyền ảo của hệ thống Thác nước tiên cảnh, với nguồn nước từ trên đỉnh núi chảy vòng theo con suối lượn quanh cả công viên...

Ngày thứ hai, Đoàn tiếp tục di chuyển tham quan Bảo tàng Quảng Ninh, vui chơi tại Công viên Rồng, trải nghiệm các trò chơi Teambuilding ở bãi biển và trải nghiệm chợ đêm Hạ Long.

Bảo Tàng Quảng Ninh là nơi có không gian kiến trúc nổi bật và hiện đại. Đây là nơi triển lãm và chứa đựng các giá trị to lớn về lịch sử, văn hóa, đời sống sinh hoạt, lao động sản xuất và thiên nhiên Việt Nam.

Để có cái nhìn tổng thể nhất về bảo tàng học sinh và các thầy cô giáo trong đoàn đã được hướng dẫn viên hướng dẫn tham quan đầy đủ 3 tầng nhà nơi đây. Trái ngược với màu đen mạnh mẽ bên ngoài, không gian bên trong bảo tàng lại có tone trắng chủ đạo làm nổi bật các hiện vật được trưng bày. Tầng 1 Bảo tàng được ví như không gian của thiên nhiên và hệ sinh thái biển. Tầng này nổi bật với 4 cột trưng bày dạng ống núi được bao phủ bởi lớp vải có hình núi đá của vịnh Hạ Long. Điểm nhấn độc đáo bạn có thể nhận ra ngay khi bước chân vào tầng 1 là mô hình thuyền buồm và khung xương cá voi hùng vĩ và các thiết kế với chủ đề biển cả nhằm tái hiện lại những loài hải sản của vùng biển Hạ Long và văn hóa ngư nghiệp của như dân làng chài nơi đây. Tại tầng 2 Bảo tàng: học sinh  được tham quan những di tích lịch sử qua các thời kỳ từ sơ sử, cận đại, kháng chiến chống Pháp, Mỹ… Nổi bật là các hoạt động thương mại dân gian thời phong kiến và kháng chiến. Còn tại tầng 3 Bảo tàng: Bạn sẽ được chiêm ngưỡng lộ thiên của mỏ than và ngành khai thác loại khoáng sản này từ xưa đến nay được thiết kế giống hệ với mỏ than thực tế về kích thước, kỹ thuật, cách khai thác,... các em học sinh thật sự được hòa mình và hiểu được sự vất vả của những lao động ngành than Quảng Ninh.

Ảnh chụp lưu niệm của thầy và trò Trường Phổ thông Tuyên Quang tại Bảo tàng Quảng Ninh

Chiều đến, thầy và trò Trường Phổ thông Tuyên Quang lại được vui chơi, khám phá tại Công viên Rồng Sun World Quảng Ninh. Đây là một trong những công viên giải trí lớn nhất Đông Nam Á. Tại đây được chia thành các khu vực khác nhau: Khu vực dành cho thanh niên với các trò chơi cảm giác mạnh như: tàu hải tặc, theo dấu chân rồng, vòng xoay tử thần,… mang đến cho du khách giây phút thăng hoa, chấn động nhất. Khu vực dành cho trẻ em  gồm các trò chơi: Tour de Paris, chiếc cốc thần, chuyến xe tuổi thơ. Các khu vực được trang trí, thiết kế ấn tượng đảm bảo tính thẩm mỹ cao. Những tưởng mọi háo hức, mong chờ nhất của cuộc hành trình trải nghiệm đều đã đạt được tại nơi này. Nhưng không, mọi bất ngờ còn ở phía trước, sau khi cả thầy và trò đã trinh phục và trải nghiệm hầu hết các trò chơi trong công viên. Cả đoàn nhanh chóng di chuyển sang bãi biển ngay cạnh đó để bắt đầu với những trò chơi teambuilding vô cùng hấp dẫn mà loạt game ở đó đều do các thầy cô vô cùng tâm huyết và tài năng của trường lên ý tưởng.

Học sinh hào hứng tham gia các trò chơi teambuiding ở bãi biển 

Tối cuối cùng ở Quảng Ninh, thầy và trò nhà trường cùng nhau trải nghiệm chợ đêm Hạ Long. Khi ra về người nào cũng đã chọn được cho mình một món quà kỷ niệm tại thành phố xinh đẹp và hiếu khách này.

Kết thúc chuyến tham quan, trải nghiệm học tập lần này, các em học sinh đã gặt hái được rất nhiều điều bổ ích, những hành trang quý báu, những kỷ niệm đẹp, ý nghĩa để bước vào kỳ nghỉ hè năm học 2021 - 2022 và tiếp tục trở lại trường lĩnh hội kiến thức với nhiều hoạt động phong phú, sinh động trong năm học mới 2022 - 2023.