Trải nghiệm trồng rau trong trường học
Thứ tư, ngày 21-04-2021, 18:34
 
Mô hình trồng rau sạch đã được triển khai tại nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, đặc biệt là những trường có học sinh nội trú. Ngoài ý nghĩa giáo dục cho học sinh kỹ năng sống, giúp các em biết quý trọng thành quả lao động do mình và người khác làm ra, nguồn rau sạch do chính tay học sinh vun trồng còn được đưa vào sử dụng trong các tiết thực hành công nghệ, góp phần giải quyết lo ngại về an toàn thực phẩm trong trường học.

Tận dụng những khoảng đất trống, cô và trò lớp 6A, Trường Phổ thông Tuyên Quang đã bắt tay tạo nên vườn rau xanh mát.

Mô hình trồng rau sạch ý nghĩa hơn với sự tham gia và hướng dẫn của Nhà giáo Trần Thị Nguyên – Phó Hiệu trưởng nhà trường; cô Vũ Thị Vân – Phó Bí thư chi đoàn; cô Quan Thị Dung – giáo viên bộ môn Sinh học; thầy Tạ Xuân Kiều – Ban quản lý Kí túc xá; giáo viên chủ nhiệm, phó chủ nhiệm cùng 22 thành viên lớp 6A.

Ban giám hiệu, các thầy cô giáo tham gia và hướng dẫn học sinh cách trồng và chăm sóc rau

Theo đó, các bạn học sinh sẽ phụ trách luống rau theo tổ. Tại đây, các em sẽ được hướng dẫn cách làm vườn, cũng như được cung cấp nhiều thông tin hữu ích. Từ việc xới đất, gieo hạt, trồng rau, tưới cây đến chăm sóc, vun trồng, các em đều tự tay thực hiện. Từ một số loại rau dễ trồng ban đầu như rau muống, rau mồng tơi, hành, tỏi, gừng, bí… giúp học sinh mở rộng thêm kiến thức về đặc điểm phát triển của các loại rau, cũng như hiểu rõ cách chăm sóc, vun trồng từng loại cây, qua đó góp phần hình thình thói quen bổ sung rau tươi và hoa quả.

Cô và trò lớp 6A tích cực tham gia trồng và chăm sóc rau tại khuôn viên nhà trường

Các em học sinh của lớp 6A rất hào hứng, tích cực khi được cùng thầy cô chăm sóc vườn rau. Tuy “học mà chơi, chơi mà học” nhưng đây chính là những giờ học ngoại khóa hết sức bổ ích, giúp học sinh có thêm cơ hội ôn tập lại kiến thức các môn khoa học tự nhiên, đồng thời học cách làm việc nhóm, biết phối hợp, chia sẻ công việc với tập thể, xử lý những vấn đề bất thường như chăm sóc rau trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, phối giống tạo ra những loại cây trồng mới.