Vui Tết Hàn Thực: TSEers nhí tự tay làm bánh trôi
Thứ sáu, ngày 09-04-2021, 10:13
 
Những đứa trẻ xúm xít nặn bánh trôi trong tết Hàn thực - hình ảnh tưởng như đã bị quên lãng bởi cuộc sống hối hả, bận rộn, nhưng đó là câu chuyện có thật, khi cô giáo muốn các con có thêm kỹ năng sống, gìn giữ giá trị truyền thống của dân tộc.

Ngày Tết Hàn Thực là không thể thiếu món bánh trôi, bánh chay. Nhắc đến những loại bánh này thì chắc hẳn ai cũng biết nhưng ý nghĩa của ngày Tết Hàn Thực thì không phải tất cả hiểu rõ, đặc biệt là các bạn nhỏ. 
Vậy nên để TSEers nhí hiểu và trân trọng nét truyền thống này của dân tộc, nhân dịp ngày Tết Hàn Thực năm nay (03/3 Âm lịch), Trường Phổ thông Tuyên Quang đã tổ chức cho các con cùng làm bánh trôi tại trường.

Cô Hạnh Linh – giáo viên bộ môn Kỹ năng sống, Trường Phổ thông Tuyên Quang tâm sự: “Tuần trước tôi đọc được bài báo về việc món ăn truyền thống và các ngày tết cổ truyền đang dần bị các em nhỏ lãng quên, do các thiết bị công nghệ 4.0 đang dần thay thế. Sau đó, tôi nảy ra ý tưởng cho các con tìm hiểu về ngày lễ nào đó của dân tộc, may mắn là cũng sắp đến ngày tết Hàn thực và tôi nghĩ ngay đến món bánh trôi, bánh chay mà xưa bé vẫn được mẹ cho mấy anh chị em ngồi quây quần làm, vui mà thích lắm vì được tự tay nặn nên món ăn ngon, giản dị mà lại thanh mát tuyệt vời, lại ê a trò chuyện về ý nghĩa của ngày tết Hàn thực là gì, vậy là tôi lên kế hoạch cho các con cùng làm bánh tại lớp."

Nguyên liệu rất đơn giản: Bột, đường phên. Thêm một chiếc bếp từ cô giáo mang đến, thế là các con có thể tự mình nặn những chiếc bánh trôi xinh xắn, nhìn nó "bảy nổi ba chìm" trong nồi nước, và khi chín, sẽ được ăn luôn tại lớp.

Để thu hút sự hứng thú của các con, bên cạnh chiếc bánh trôi truyền thống được bà chúa thơ nôm miêu tả: 'thân em vừa trắng lại vừa tròn', cô Hạnh Linh còn sáng tạo thêm các màu bánh ngũ sắc rất đẹp mắt: màu xanh từ bột trà xanh, màu đỏ của gấc, màu vàng của nghệ, màu tím của lá cẩm. Mỗi con sẽ được nhận phần là nhân bánh và những viên bột đủ màu,. Tự các con sẽ phải chia bột, vo viên, nặn những viên bánh xinh xinh rồi tự thả vào nồi nước đang sôi luộc chín.

Các con có thể sáng tạo thêm bằng cách trộn các màu bột vào nhau để có những chiếc bánh đặc trưng của riêng mình. Những viên bánh của các con làm có thể còn vụng về, nhưng chắc chắn sẽ để lại những dư vị ngọt ngào khó quên trong ký ức tuổi thơ của các con.

Việc nặn bánh còn giúp các con rèn luyện sự khéo léo của đôi bàn tay, rèn luyện tính thẩm mỹ, hay kỹ năng pha màu, nhào bột; phân biệt được khi nào bột chín... - những điều mà các con được học trong các tiết thủ công, mỹ thuật...

Không quá đề cao chương trình toán, tiếng Việt nâng cao, những bài học kỹ năng sống qua sự sáng tạo, nhiệt tâm của các cô giáo thật đáng ghi nhận, và cần được nhân rộng.