Chuyến hành trình về nguồn đáng nhớ nơi thủ đô kháng chiến Tân Trào
Thứ hai, ngày 29-03-2021, 10:03
 
Ngày 28/3/2021, Khối Tiểu học Trường Phổ thông Tuyên Quang đã có chuyến Hành trình về nguồn: Kết nạp đội viên tại Đình Tân Trào và tham quan học tập tại các điểm di tích lịch sử trong quần thể khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia ATK Tân Trào. Đây là nơi đóng trụ sở của Việt Nam Thông tấn xã trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp.

Chuyến đi giúp các em học sinh trau dồi thêm kiến thức về lịch sử, được tham quan thực tế và tham gia các hoạt động trải nghiệm vui chơi tạo tinh thần đoàn kết phấn khởi cho một năm học.

Mái đình Tân Trào - nơi Bác Hồ và các vị tiền bối đã họp Quốc dân Đại hội để quyết định tổng khởi nghĩa cách mạng tháng 8/1945 và thông qua 10 chính sách lớn quy định quốc kỳ, quốc ca và cử ra một chính phủ lâm thời. Tại đây Liên đội Trường Phổ thông Tuyên Quang đã tổ chức kết nạp đội viên cho 24 em học sinh lớp 3 đủ tiêu chuẩn kết nạp đội. Dự Lễ kết nạp đội viên có cô Trần Thị Nguyên – Phó Hiệu trưởng nhà trường; thầy Trần Văn Bắc - Phó Bí thư Đoàn trường Đại học Tân Trào, Bí thư đoàn Trường Phổ thông Tuyên Quang; cô Lê Hương Giang – Phó Chủ tịch Công đoàn nhà trường; cùng toàn thể các thầy cô giáo phụ trách và hơn 150 bạn đội viên, nhi đồng.

Nhà giáo Trần Thị Nguyên - Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông Tuyên Quang tại đình Tân Trào

Nhà giáo Trần Thị Nguyên - Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông Tuyên Quang đeo khăn quàng đỏ cho học sinh

Thầy Trần Văn Bắc - Phó Bí thư Đoàn trường Đại học Tân Trào, Bí thư đoàn Trường Phổ thông Tuyên Quang

đeo khăn quàng đỏ cho học sinh

Đại diện đội viên phát biểu cảm tưởng

Hát múa tập thể: Tiến lên Đoàn viên (Ảnh cắt từ video Flycam)

Cách Đình Tân Trào khoảng chừng 500m các thầy cô giáo và các em học sinh được đến tham quan, chiêm ngưỡng và ghi lại những hình ảnh mảnh đất rất đỗi thiêng liêng "Lán Nà Nưa" nơi Bác Hồ đã ở và làm việc để củng cố căn cứ địa cách mạng, thành lập khu giải phóng và Quân giải phóng, chuẩn bị Hội nghị toàn quốc của Đảng và Quốc dân Đại hội. Nơi đã thu hút biết bao du khách và đoàn học sinh trên khặp mọi miền Tổ quốc về tham quan, học tập. Các thành viên trong đoàn ai cũng bùi ngùi xúc động khi được giới thiệu về cuộc đời cách mạng và sự hy sinh cao cả của lãnh tụ kính yêu Hồ Chí Minh. Đặc biệt chính tại căn Lán nhỏ này đã gắn liền với câu chuyện kể về một Ông Ké áo nâu túi vải giản dị và cụ già chữa bệnh sốt rét cho Bác Hồ... Các thầy cô giáo, các em học sinh đã dâng hương và báo công với Bác những thành tích đã đạt được của nhà trường trong năm học.

Sau Lễ kết nạp và tham quan thực tế, các em học sinh được  tìm hiểu về văn hóa dân tộc Tày, tham gia hoạt động trải nghiệm làm cơm lam cùng các nghệ nhân. Song song với hoạt động trải nghiệm là các trò chơi team building vui vẻ và bổ ích với sự tham gia của phụ huynh, học sinh, các chú lái xe và toàn thể các thầy cô.

Đoàn xe Liên đội Trường Phổ thông Tuyên Quang lăn bánh trở về trường với biết bao kỉ niệm, lưu luyến về mảnh đất Tân Trào lịch sử. Chuyến hành trình về nguồn tuy ngắn ngủi, chỉ gói gọn trong ngày nhưng đã để lại rất nhiều ấn tượng đẹp trong lòng tất cả các thành viên trong đoàn. Qua đó góp phần nâng cao hơn nữa ý thức cho mỗi em học sinh, tinh thần phấn đấu, đoàn kết gắn bó, tạo động lực, phấn khởi cho một năm học.

Những tiếng cười giòn giã, những tiếng hát vô tư hồn nhiên của các em trên suốt chặng đường trở về mái trường thân yêu là tất cả những điều các em muốn gửi tới cha mẹ, thầy cô về chuyến hành trình ghi lại thêm những kỷ niệm đẹp cho tuổi thơ của các em.

Một số hình ảnh của đoàn trong chuyến về nguồn.