Nhiều lưu ý cho thí sinh khi chọn ngành học
Thứ hai, ngày 20-03-2023, 07:50
 
Vụ trưởng Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) PGS, TS Nguyễn Thu Thủy đã đưa ra những lưu ý cho thí sinh tại buổi giao lưu trực tuyến tư vấn tuyển sinh đại học 2023 “Thí sinh chọn ngành học theo bản thân hay xu hướng xã hội” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức vào sáng 15/3.

 

Nhiều lưu ý cho thí sinh khi chọn ngành học

Theo PGS, TS Nguyễn Thu Thủy, phần mềm hệ thống tuyển sinh hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục được hoàn thiện, cập nhật để giảm thiểu những sai sót, giải quyết những vướng mắc đã từng tồn tại ở những năm trước.

Năm nay các thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển theo mã ngành chứ không đăng ký theo các tổ hợp hay là phương thức xét tuyển. Điều này giúp hạn chế các sai sót khi phải đăng ký xét tuyển theo phương thức như năm 2022. Thí sinh cũng cần theo dõi thông tin trên website của các trường đại học để có thể biết được kết quả xét tuyển sớm.

Một trong những nội dung được nhiều thí sinh quan tâm đó là việc nhiều trường đại học tổ chức kỳ thi độc lập. Về vấn đề này, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: Đối với các kỳ thi độc lập đã được quy định rõ trong quy chế tuyển sinh, các cơ sở đào tạo phải đáp ứng đầy đủ những điều kiện (đề thi, nhân sự...) mới được tổ chức thi riêng.

Thí sinh muốn tham gia phải tìm hiểu kỹ và chỉ nên tham dự 1 đến 2 kỳ thi riêng bởi tính chất các kỳ thi của các trường là khác nhau. “Ngoài ra, các trường đều có chỉ tiêu để xét kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông, do đó các em học sinh nên tập trung toàn lực thi thật tốt kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông”, PGS, TS Nguyễn Thu Thủy nhấn mạnh.

Đối với việc lựa chọn ngành học, các chuyên gia giáo dục khuyên thí sinh nên cẩn trọng trong việc chọn ngành vì điều này sẽ ảnh hưởng đến cả tương lai phía trước của các em. Ngành học cần phù hợp với sở thích, sở trường, năng lực, tính cách của thí sinh cũng như nhu cầu của xã hội. Một ngành có nhiều trường cùng đào tạo nên thí sinh có thể vào website của các trường để tìm hiểu thông tin, lựa chọn trường phù hợp với bản thân, xét cả trên định hướng đào tạo và chi phí học tập, cơ hội việc làm.

Theo số liệu thống kê của Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, số lượng thí sinh nhập học nhiều nhất trong 3 đến 5 năm gần đây là các ngành như kinh doanh, quản lý, quản trị. Tiếp theo đó là công nghệ thông tin. Cuối cùng là các ngành báo chí, luật. Đối với ngành nghề về nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy hải sản…, chỉ tiêu có, nhu cầu xã hội cần, đơn vị, doanh nghiệp cần nhân sự nhưng không có sinh viên theo học, lượng sinh viên đăng ký rất thấp. Điều này đặt ra cho các cơ quan, đơn vị đào tạo cần có giải pháp cho các bên, định hướng, ưu tiên phát triển trong tương lai.

Theo Báo Nhân dân