Giáo dục học sinh thông qua trải nghiệm thực tế
Thứ năm, ngày 16-02-2023, 08:43
 
Ngày 15-2, Trường Phổ thông Tuyên Quang tổ chức chương trình học tập, trải nghiệm tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Bình, Chiêm Hóa. Dẫn đoàn có Nhà giáo Trần Thị Nguyên – Phó Hiệu trưởng, ThS Nguyễn Thu Hoàn – Phó Hiệu trưởng cùng giáo viên, thực tập sinh và gần 100 học sinh lớp 1,2,3.

Đây là buổi học thực tế nằm trong khuôn khổ môn học Giáo dục địa phương giúp cung cấp cho học sinh những hiểu biết thực tế nơi mình sinh sống và rèn luyện kĩ năng cần thiết trong cuộc sống hàng ngày.

Tại đây, các bạn học sinh đã cùng thầy cô giáo dâng hương tưởng nhớ các anh hùng đã hy sinh vì Tổ quốc và được cô hướng dẫn viên đưa đi tham quan địa điểm diễn ra Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ II với nhiều hình ảnh và những câu chuyện lịch sử lâu dài, thăm nơi làm việc của đồng chí Trường Chinh, Phạm Văn Đồng trong thời gian diễn ra Đại hội.

Đoàn trải nghiệm chụp ảnh lưu niệm tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Bình, Chiêm Hóa

Tiếp theo, học sinh vô cùng háo hức đóng vai “nghệ nhân” -  tham gia trải nghiệm làm bánh gai Chiêm Hóa – đặc sản Tuyên Quang. Bánh gai là một loại bánh đặc trưng của người dân tộc Tày, từ lâu đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng không chỉ trong và ngoài tỉnh. Bánh gai thường được làm vào mỗi dịp rằm tháng 7 âm lịch (tết Vu Lan) người dân ở đây thường làm bánh để cúng tổ tiên.

Học sinh Tiểu học hào hứng với hoạt động trải nghiệm “Chúng em làm bánh gai Chiêm Hóa”

Với mong muốn gắn kết các bạn nhỏ với nét đẹp dân gian một thời, các thầy cô đã tạo cơ hội cho học sinh vui chơi, thử sức với các trò chơi dân gian. Theo đúng tinh thần, phương pháp học của Nhà trường, mỗi hoạt động đều kích thích tối đa giác quan với hệ vận động để đạt tới sự dẻo dai, linh hoạt về trí tuệ và thể lực.

Tạo sân chơi bổ ích cho học sinh qua các trò chơi dân gian

Ai ai cũng tỏ ra thích thú, nhiệt tình và háo hức. Những gương mặt tươi cười, những tiếng cười giòn tan vui sướng là những khoảnh khắc thật đẹp, làm nên ký ức tuổi thơ đáng nhớ của tụi trẻ.  

Một ngày trải nghiệm thực tế đã kết thúc, chương trình không những trang bị cho học sinh những hiểu biết về văn hóa, lịch sử nơi mình sinh sống, bồi dưỡng tình yêu quê hương mà còn giúp học sinh vận dụng những điều đã học để bảo tồn những giá trị văn hóa địa phương, phát huy các giá trị cốt lõi của học sinh TSE như tự tin, trách nhiệm và yêu thương.