Phát triển kỹ năng học tập của học sinh thông qua sơ đồ tư duy
Thứ tư, ngày 07-12-2022, 18:01
 
Với dòng chảy của các mô hình học tập mới cùng sự phát triển của khoa học công nghệ, đổi mới giáo dục đang là vấn đề được toàn xã hội quan tâm. Những năm qua, chất lượng học tập của học sinh Trường Phổ thông Tuyên Quang đã từng bước cải thiện do áp dụng định hướng phát triển phất chất và năng lực giúp phát huy được năng lực của từng học sinh.

Học sinh sử dụng hệ thống sơ đồ tư duy để hệ thống kiến thức cần ghi nhớ

Trên thế giới, nhiều cuộc thi vẽ bản đồ tư duy cũng đã được tổ chức. Năm 2021,  cuộc thi Sơ đồ tư duy Thế giới lần đầu tiên cuộc thi tổ chức tại Việt Nam với hơn 25.000 người tham gia. Cuộc thi cũng khích lệ các thí sinh kích hoạt khả năng học tập và qua cuộc thi đã biết chia sẻ kiến thức học đường bằng tiếng Anh thông qua sơ đồ tư duy.

Việc sử dụng sơ đồ tư duy không chỉ giúp học sinh tiếp nhận, tổng hợp thông tin mà trái lại, các em phải động não, ghi nhớ, logic và sáng tạo những kiến thức đã học. Phương pháp này đã tạo ra thay đổi lớn so với phương pháp ghi chú truyền thống.

Với cách ghi chép thông thường, các em mới chỉ sử dụng một nửa của bộ não – não trái khó nhìn được tổng thể của cả vấn đề. Phương pháp dạy học hiện đại – hệ thống kiến thức bằng sơ đồ tư duy này giúp học sinh tận dụng tối đa kỹ năng bên não phải, nơi giúp chúng ta xử lý các thông tin về nhịp điệu, màu sắc, không gian, hình khối… Đặc biệt, học sinh Trường Phổ thông Tuyên Quang vô cùng hứng thú với cách học dễ ghi nhớ này.

Các học sinh tham gia vẽ tay sơ đồ tư duy trong tiết ôn tập môn Ngữ văn

Với phương pháp này, không chỉ học sinh mà phụ huynh cũng có thể hiểu được sự liên kết trong các kiến thức mà con được học. Ngoài ra, sơ đồ tư duy cũng có thể áp dụng cho các bộ môn và ở nhiều lớp, bậc học khác nhau. Qua đó, có thể đánh giá được tương đối chính xác việc tiếp thu bài của học sinh để điều chỉnh nội dung, phương pháp, hình thức và kĩ thuật dạy học cho phù hợp nhất.