Cách ôn thi học kì môn Ngữ Văn “siêu chất” giúp học sinh ẵm trọn điểm 9
Thứ tư, ngày 04-12-2019, 08:07
 
Từ ngàn đời xưa, ông cha ta đã nói: “Văn ôn võ luyện”. Vì vậy, để chuẩn bị thật tốt cho bài thi Ngữ Văn học kì, hãy tham khảo một số bí quyết để bắt đầu chặng đường ôn tập học kì môn Văn của mình và ẵm trọn 9 điểm Văn!

1. Đề thi học kì ra thế nào, đề cương ôn tập như thế

Trong một học kỳ mà các bạn học sinh đã phải học rất nhiều văn bản và cả phần tiếng Việt. Có quá nhiều kiến thức cần học  nên để ôn thi học kì môn Ngữ Văn hiệu quả thì đầu tiên, các bạn học sinh cần tìm hiểu hình thức ra đề, khoanh vùng kiến thức đề thi.

Hãy hỏi thầy cô để xin các đề của các khóa học trước và nghiên cứu cấu trúc đề. Sau khi đã có những hiểu biết nhất định về xu hướng ra đề thì các bạn học sinh cần làm đề cương ôn tập học kì, vạch ra những kiến thức cơ bản cần học.

2. Học Văn theo ý, làm Văn theo ý

Không phải tự nhiên mà các thầy cô dạy Văn luôn nhắc học sinh của mình phải lập dàn ý trước khi làm bài. Lập dàn ý chính là cách để các bạn tư duy mạch lạc, có định hướng rõ ràng và tối ưu hóa điểm số dù cho có thể các bạn không phải là người “văn chương lai láng”.

Khi chấm bài văn, số lượng bài viết thầy cô cần chấm sẽ rất nhiều nên không ai có đủ thời gian để đọc hết tất cả con chữ bạn viết mà thầy cô chỉ đọc ý chính và cách các bạn triển khai ý. Để đảm bảo bài viết của bạn đủ ý, lúc ôn thi học kì môn Văn các bạn hãy sử dụng công cụ sơ đồ tư duy để học theo ý chính.

Mặc dù vậy nhưng môn Văn cũng có những phần nhất định phải học thuộc 100% chứ không thể học theo ý hay nhớ mang máng được. Đó là những phần kiến thức về tác giả, tác phẩm, các định nghĩa, các câu nhận định đắt giá để bình luận về tác phẩm bạn cần phân tích. Những phần này sẽ giúp bài làm của các sĩ tử nổi bật hơn, tạo được điểm nhấn riêng.

3. Trình bày bài thật rõ ràng, sạch đẹp

Các bạn học sinh hãy đặt mình vào vị trí của người chấm bài, nếu chấm một bài chữ nghĩa ríu rít vào với nhau, đoạn văn dài dằng dặc, không có xuống dòng thì các bạn có muốn đọc không?

Vì vậy trong lúc ôn thi học kì môn Văn, các bạn học sinh cũng phải rèn cả cách trình bày như: bố cục bài viết phải rõ ràng; các đoạn có độ dài vừa phải; mỗi đoạn có một ý chính đặt lên đầu đoạn nếu viết theo kiểu diễn dịch và đặt ở cuối đoạn nếu viết theo kiểu quy nạp. Chữ viết không nhất thiết phải đẹp nhưng phải rõ nét, tránh viết quá bay bướm vì mất thời gian.

4. Phân bổ thời gian làm bài kiểm tra học kì hợp lí

Thời gian trong phòng thi trôi qua từng giây từng phút chứ không có nhiều để các bạn học sinh chần chừ. Vì vậy, hãy học cách phân bổ thời gian làm bài theo số điểm của câu. Với câu Tiếng Việt thì các bạn chỉ nên dành tối đa là nửa tiếng để làm xong còn với câu làm văn thì nên lập dàn ý trong khoảng 5, 10 phút rồi mới viết bài để không bị thiếu ý nào.

Phân bổ thời gian phù hợp sẽ giúp các bạn không bị sa đà làm câu ít điểm mà quên làm câu nhiều điểm. Đến lúc cuối giờ lại cuống cuồng vắt chân lên cổ mà làm cũng không kịp.

Với bài hướng dẫn cách ôn tập học kì môn Văn này, TSE tin rằng các bạn học sinh sẽ rút ra được một số kinh nghiệm cho mình. Chúc các bạn hoàn thành tốt bài thi học kì môn Ngữ Văn!